สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เดินสายเยือนยุโรป เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เริ่มจากการเยือนกรุงลอนดอน พบหารือกับนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ผู้นำสหราชอาณาจักร ซึ่งกล่าวว่า แม้ยังไม่มีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการมอบความสนับสนุนด้านเครื่องบินขับไล่ให้แก่รัฐบาลเคียฟ แต่ยืนยันว่า “ยังไม่ใช่การปฏิเสธอย่างเด็ดขาด”

นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ผู้นำสหราชอาณาจักร ต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ที่กรุงลอนดอน


ทั้งนี้ ซูแน็กกล่าวถึง “ความพร้อม” ของสหราชอาณาจักร ในการฝึกฝนให้นักบินทหารของยูเครนสามารถใช้งานเครื่องบินขับไล่ “ที่เป็นมาตรฐาน” ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงลอนดอนออกแถลงการณ์ “เตือน” รัฐบาลสหราชอาณาจักร


หลังจากนั้น เซเลนสกีเดินทางต่อไปยังกรุงปารีส เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ซึ่งผู้นำยูเครนเดินหน้าเรียกร้องขอความสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์จากยุโรปเพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะอาวุธโจมตีระยะไกลและรถถังประจัญบาน และ “ความคืบหน้า” ของการเจรจา เพื่อรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของสหภาพยุโรป (อียู)

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ที่กรุงปารีส


อนึ่ง อียูรับรองสถานะ “ผู้สมัคร” ให้แก่ยูเครนพร้อมกับมอลโดวา เมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว ขณะที่นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของอียู เคยกล่าวว่า เธอคาดหวังการได้รับยูเครนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของอียู “ในสักวันหนึ่ง” อย่างไรก็ตาม อีซีไม่มีอำนาจโดยตรง ในการพิจารณาอนุมัติสมาชิกใหม่ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องได้รับความเห็นชอบ “อย่างเป็นเอกฉันท์เท่านั้น” จากสมาชิกปัจจุบันทั้ง 27 ประเทศ ซึ่งยังคงมีจุดยืนแตกต่างกันอย่างมาก ในการรับสมาชิกเพิ่ม.

เครดิตภาพ : REUTERS