เมื่อวันที่ 13 ก.พ. เพจเฟซบุ๊ก หอภาพยนตร์ Thai Film Archive ได้โพสต์แจ้งข่าวการเสียชีวิตของ ชาญ ทองมั่น อดีตผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเชื้อสายจีน และบิดาของ ปีเตอร์ ชาน ผู้กำกับคนสำคัญของฮ่องกง

สำหรับประวัติ ชาญ ทองมั่น หรือ ชาน ทุง มัน เกิด พ.ศ. 2474 ที่เมืองเฉาอัน ประเทศจีน เมื่ออายุ 1 ขวบได้เข้ามาอยู่เมืองไทย เพราะพ่อได้มาเป็นครูใหญ่ที่โรงเรียนสอนภาษาจีนใน อ. ปากพนัง นครศรีธรรมราช จนกระทั่งอายุราว 8 ขวบ จึงได้กลับไปอยู่ที่จีนประมาณ 2 ปี ก่อนจะกลับมาศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ

เมื่ออายุ 20 ปี ชาญ ทองมั่น ได้เป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนเผยอิง ระหว่างนั้น ได้รับหน้าที่กำกับและเขียนบทละครเวทีภาษาจีนให้แก่โรงเรียนต่าง ๆ รวมทั้งโรงพยาบาลหัวเฉียว จนกระทั่งอายุประมาณ 25 ปี จึงเดินทางไปยังประเทศจีน เพื่อศึกษาด้านการกำกับการแสดง แต่ปีนั้นโรงเรียนที่สมัครไม่เปิดรับแผนกผู้กำกับ

ปีต่อมา เขาได้ไปทำงานด้านภาพยนตร์ที่ฮ่องกง เริ่มต้นจากเป็นคนเขียนบทภาพยนตร์ที่บริษัท เกรตวอร์ ตามด้วย บริษัท คาร์เธย์ และสุดท้ายคือบริษัท ชอว์บราเดอร์ส ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของที่นั่น ในแผนกโฆษณา

ปี 2515 ชาญ ทองมั่น ได้สร้างภาพยนตร์ร่วมกับ ฉลอง ภักดีวิจิตร เรื่อง “2 สิงห์ 2 แผ่นดิน” โดยมีดาราใหญ่จากฝั่งไทยคือ สมบัติ เมทะนี ประกบกับดาราดังของฮ่องกงทั้ง เกาหย่วน พระเอกเงินล้านของบริษัทชอว์บราเดอร์ส, หยีห้วย นางเอกระดับนางงามไซโก้, เถียนฟง ดาวร้ายชั้นนำ และ เฉินซิง ดารานักคาราเต้ เป็นต้น

“2 สิงห์ 2 แผ่นดิน” โดยการดำเนินงานจัดจำหน่ายของทางฮ่องกงได้ออกฉายทั่วเอเชีย รวมถึงสหรัฐอเมริกา ต่อมา ชาญ ทองมั่น ซึ่งได้รับการโปรโมตว่าเป็นคนไทยที่ไปดังในฮ่องกง และเป็นผู้นำภาพยนตร์ไทยเข้าสู่ตลาดโลก ได้มีผลงานกำกับภาพยนตร์ไทยเรื่อง “รสสวาท” ปี 2516 ร่วมกับ พิชัย น้อยรอด ซึ่งส่งให้ ปริม ประภาพร ได้รับรางวัลสิงโตทะเล จากงานมหกรรมภาพยนตร์เอเซีย ครั้งที่ 19

นอกจากนี้ เขายังมีผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ตามมา เช่น ใจรัก (2518) สาวหมาป่า (2519) สองเสือใจสิงห์ (2520)

ขอบคุณเฟซบุ๊ก หอภาพยนตร์ Thai Film Archive