พล.อ.เกลน แวนเฮิร์ค ผู้บัญชาการหน่วยทหารและกองกำลังป้องกันทางอากาศภูมิภาคอเมริกาเหนือแห่งกองทัพสหรัฐ ได้ตอบคำถามของนักข่าวเกี่ยวกับกรณีที่ทางกองทัพ ได้ใช้เครื่องบินขับไล่ตามยิงวัตถุลึกลับบนท้องฟ้า จนตกไปหลายชุดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เป็นวัตถุที่มีที่มาจากนอกโลกหรือเป็นของ ‘เอเลี่ยน’ หรือไม่ โดย แวนเฮิร์ค ระบุว่า เขาจะปล่อยให้หน่วยงานข่าวกรองและต่อต้านการจารกรรมไปหาคำตอบมา ส่วนตัวเขาเองนั้นยังไม่ตัดความเป็นไปได้ใด ๆ ออกไปทั้งสิ้น 

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า ทางกองทัพยังคงต้องตรวจสอบสิ่งที่เป็นภัยหรืออาจเป็นภัยต่อสหรัฐ รวมถึงสิ่งที่ไม่อาจระบุที่มา ซึ่งผ่านเข้ามาในเขตอเมริกาเหนือ เพื่อชี้ชัดลงไปให้ได้ว่าพวกมันคืออะไร

ตามรายงานข่าว ก่อนหน้านี้ กองทัพอากาศสหรัฐได้ใช้เครื่องบินขับไล่ F-16 ไล่ยิงวัตถุลึกลับรูปทรงแปดเหลี่ยมขนาดเท่ารถยนต์ซึ่งบินอยู่บนท้องฟ้า เหนือทะเลสาบฮูรอน บริเวณพรมแดนระหว่างสหรัฐและแคนาดา ซึ่งต่างไปจากบอลลูนของจีนที่สหรัฐยิงตก พร้อมคำกล่าวหาว่าเป็นบอลลูนสอดแนม 

อย่างไรก็ตาม มีเจ้าหน้าที่ชั้นสูงในกองทัพผู้ไม่ต้องการเปิดเผยนามให้ความเห็นว่า วัตถุลึกลับที่กองทัพสหรัฐยิงตกนั้น ไม่น่าจะมีที่มาจากนอกโลก ส่วนทางด้านนายพลแวนเฮิร์ค ก็ให้ข้อมูลได้เพียงว่า ทางกองทัพซึ่งใช้ทุกวิถีทางในการตรวจสอบแล้ว ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่า วัตถุลึกลับที่โดนยิงตกนั้น ลอยอยู่กลางอากาศได้อย่างไร และมีที่มาจากไหน โดยย้ำว่า “เรามีเหตุผลที่เรียกพวกมันว่า “วัตถุ” โดยไม่เรียกพวกมันว่าลูกบอลลูน”

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้มีการผลักดันการสืบสวนและตรวจสอบรายงานของทางกองทัพ เกี่ยวกับเหตุการณ์พบเห็น “จานบิน” หรือวัตถุปริศนาบินได้ และได้เปลี่ยนคำเรียกว่า UFO (Unidentified Flying Object) เป็น UAP (Unidentified Aerial Phenomena) หรือ “ปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่ไม่อาจอธิบายได้” แต่จนถึงบัดนี้ ก็ยังไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้มีสิ่งมีชีวิตที่มีสติปัญญาจากนอกโลกมาเยือนโลกมนุษย์ จากรายงานและเอกสารต่าง ๆ ของทางกองทัพ

เครดิตภาพ : REUTERS