สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองลากาช ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ว่า ทีมนักโบราณคดีจากสหรัฐและอิตาลี ค้นพบซากปรักหักพังของเมืองโบราณ “ลากาช” ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองนาชิริยาห์ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่า มันคือศูนย์กลางเมืองแห่งแรกของอารยธรรมสุเมเรียน ในยุคอิรักโบราณ

นางฮอลลี พิตต์แมน ผู้อำนวยการของโครงการ กล่าวว่า การขุดสำรวจครั้งนี้พบร่องรอยของระบบทำความเย็นแบบดั้งเดิม, เตาอบขนาดใหญ่, ม้านั่งสำหรับผู้รับประทานอาหาร และชามเสิร์ฟราว 150 ใบ โดยมีก้างปลาและกระดูกสัตว์อยู่ในนั้น ตลอดจนหลักฐานของการดื่มเบียร์ ซึ่งแพร่หลายในหมู่ชาวสุเมเรียน

“พวกเราเข้าใจว่า นี่คือสถานที่ซึ่งผู้คนมารับประทานอาหาร และมันไม่ใช่บ้าน” พิตต์แมน กล่าวเพิ่มเติมว่า พวกเธอเรียกมันว่าเป็น “ร้านเหล้า” เพราะสำหรับชาวสุเมเรียน เบียร์คือเครื่องดื่มที่แพร่หลายมากที่สุด และเป็นที่นิยมยิ่งกว่าน้ำเปล่า อีกทั้งในวัดแห่งหนึ่งที่ขุดพบในบริเวณนั้นยังมี “สูตรเบียร์บนแผ่นหินอักษรรูปลิ่ม” ด้วย

ทั้งนี้ ทีมนักโบราณคดีกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพของผู้คนที่ใช้งานร้านเหล้าในยุครุ่งเรืองเมื่อราว 2,700 ปีก่อนคริสตกาล เพื่อเผยให้เห็นถึงโครงสร้างทางสังคมของเมืองแห่งแรกในโลก โดยการวิเคราะห์อย่างละเอียดจะต้องดำเนินการกับตัวอย่างที่ได้มาในระหว่างการขุดสำรวจ ที่ทีมทำสำเร็จเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา

“มันมีหลายสิ่งที่พวกเราไม่รู้เกี่ยวกับช่วงแรกของการเกิดขึ้นของเมืองต่าง ๆ และนั่นคือสิ่งที่เรากำลังสืบสวน” พิตต์แมน กล่าว “เราหวังว่า จะสามารถระบุลักษณะของพื้นที่ละแวกใกล้เคียง และประเภทอาชีพของผู้คน ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่แห่งนี้ ที่ไม่ใช่ชนชั้นสูง เพราะคนธรรมดาก็มีความสำคัญเช่นกัน”.

เครดิตภาพ : AFP