เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้านว่า นางบุญหลาย (สงวนนามสกุล) อายุ 78 ปี ชาวบ้าน บ้านวังกระทะ ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็มแรก ยี่ห้อซิโนแวค เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา แล้วเสียชีวิตลง ตั้งศพบำเพ็ญกุศลอยู่ที่บ้านจึงรุดไปตรวจสอบ พบลูกสาวและญาติๆกำลังจัดงานศพกันอย่างเศร้าโศก เล่าทั้งน้ำตาว่า เมื่อวันที่ 9 ส.ค. พาแม่ไปฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก กลับมาบ้านพบว่ามีอาการเจ็บแขนบริเวณที่ฉีด จากนั้นวันที่ 10 ส.ค. มีไข้สูง อาเจียน ท้องร่วง และผื่นขึ้นแขนขา ผ่านไป 2 วันเห็นอาการไม่ดีจึงนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 12 ส.ค. แพทย์พยาบาลตรวจดูอาการ พร้อมจ่ายยาพารา เกลือแร่ แล้วให้กลับบ้าน แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น


ลูกสาวผู้ตายเล่าอีกว่า กระทั่งวันที่ 14 ส.ค. จึงพาไปให้หมอที่รักษาอีก ก็ได้ให้น้ำเกลือทางสายยางและให้พารากลับมากินที่บ้านอีก กระทั่งเมื่อวันที่ 20 ส.ค. อาการทรุดหนักนำตัวส่งไปรักษาอีก แพทย์รับตัวไว้ทำการรักษา แต่อาการยังทรุดหนักแล้วเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 25 ส.ค. เวลา 19.55 น. ญาติๆรู้สึกเสียใจมากจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ใครจะรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น จนขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดออกมาให้คำแนะนำหรือรับผิดชอบ ทางครอบครัวยังติดใจการเสียชีวิตของแม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์จนเสียชีวิต หากย้อนเวลากลับได้ อยากให้เอาวัคซีนคืนไป เอาชีวิตแม่คืนมา มันไม่คุ้มกันเลยกับการสูญเสีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดทางญาติได้พากันเข้าแจ้งความลงประจำวันกับ พ.ต.ต.กฤษ สุขภิรมย์ พนักงานสอบสวน สภ.วังตะเฆ่ ไว้เป็นหลักฐานเบื้องต้นแล้วว่ากรณีดังกล่าวหลังการฉีดวัคซีนแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์ทำให้มารดาเสียชีวิต โดยทางแพทย์ได้ให้ทายาทผู้ตายติดต่อที่งานประกันสุขภาพ สปสช.จังหวัดชัยภูมิ พร้อมเอกสารการเสียชีวิต สำเนามรณบัตร บัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน เขียนคำร้องยื่นกับเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป