ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การประกาศผลโครงการเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ วันแรก 1 มี.ค. 66 มีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาตรวจสอบรายชื่อ ผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th กันอย่างคึกคัก ตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาเว็บไซต์ล่มแต่อย่างใด  

ทั้งนี้ ประชาชนที่ตรวจสอบรายชื่อและได้รับสิทธิ ส่วนใหญ่มีความตื่นตัว และรีบเดินทางมายืนยันตัวตนทันที เพราะจะได้รีบใช้สิทธิได้ทันรอบแรก 1 เม.ย. 66 โดยยอดล่าสุด มีประชาชนมายืนยันตัวตนผ่าน ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมแล้วกว่า 4.8 แสนราย ส่วนประชาชนที่ไม่ได้รับสิทธิก็มีการแจ้งยื่นอุทธรณ์เช่นกัน มากกว่า 1.5 แสนราย โดยส่วนใหญ่ระบุว่า ข้อมูลที่ถูกตัดสิทธิ เช่น มีรายได้ครัวเรือนเกิน 100,000 บาทต่อปี มีบัตรเครดิต หรือมีวงเงินกู้บ้าน กู้รถ ไม่ตรงกับข้อมูลจริงที่มีอยู่ เช่น บางคนเคยมีบัตรเครดิตแต่ถูกยกเลิกไปแล้ว  

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า ผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ 14.59 ล้านคน สามารถมายืนยันตัวตนได้ที่ 3 ธนาคารรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และ ธ.ก.ส. โดยให้พกบัตรประชาชนสมาร์ตการ์ดไปยืนยันตนด้วยตัวเอง ยกเว้นกรณีผู้ป่วยติดเตียงให้มอบอำนาจได้ พร้อมกับมีเงื่อนไขจะต้องผู้บัญชีพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนเพื่อรับการโอนเงิน ส่วนผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบ 5.05 ล้านคน สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ที่เว็บไซต์ หรือสถานที่ลงทะเบียน ตั้งแต่ 1 มี.ค.-1 พ.ค. 66 ประกาศผลวันที่ 20 มิ.ย. 66 เริ่มใช้สิทธิในรอบอุทธรณ์ตั้งแต่ 1 ก.ค. 66 เป็นต้นไป