เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ผู้เข้าประกวดนางสาวไทย ประจำปี 2566 ได้เดินทางมาเก็บตัวทำกิจกรรมที่จังหวัดพัทลุงเป็นวันแรก ช่วงเช้าสาวงามมาชมไร่ชาพันไมล์ เรียนรู้วิถีคนเมืองลุง ณ สวนจ่าพลชุมชนป่าบอน ร่วมประเพณีห่มผ้าองค์พระบรมธาตุเจดีย์และชมขบวนมโนราห์ ณ เขียนบางแก้ว และช่วงบ่ายเดินทางไปสักการะศาลเจ้าหลักเมือง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่พัทลุงเพื่อเป็นสิริมงคล รวมถึงโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของกรุงเทพฯ ผ่านกิจกรรมสานต่อประเพณีไทยที่มีเสน่ห์ โดยสาวงามทั้ง 47 คน ได้สวมผ้าพื้นถิ่นร่วมสมัย โชว์เอกลักษณ์ของแต่ละภูมิภาคสวยงามสมวัยสาวยุคใหม่

น.ส.อะราเบลล่า เกรโกรี่ หรือ “เบลล่า” อายุ 20 ปี ผู้เข้าประกวดจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า วันนี้ได้พาเพื่อนๆ มาเที่ยวจังหวัดตัวเอง ตื่นเต้นมากๆ ที่ได้พาเพื่อนมาเที่ยวสถานที่ใหม่ๆ ได้พาเพื่อนไปรำมโนราห์ด้วย เพราะเบลฟังมโนราห์มาตั้งแต่เด็กๆ คุณยายชอบ พอได้รำกับเพื่อนๆ ก็คิดถึงคุณยาย เราเรียนรำมโนราห์มาตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว ชุดวันนี้ที่เบลใส่ทางกองประกวดให้เตรียมมาเอง เบลเตรียมมาเป็นผ้าปาเต๊ะของพัทลุงทีมช่วยกันออกแบบมาให้ดูร่วมสมัย

น.ส.อาชิรญาณ์ ถมยางกรู หรือ “อ๋อมแอ๋ม” อายุ 25 ปี ผู้เข้าประกวดจังหวัดบึงกาฬ เผยถึงชุดผ้าไทยพื้นถิ่นร่วมสมัยของตัวเองว่า จังหวัดบึงกาฬ ผ้าที่นุ่งตัวนี้คือผ้าโสร่งที่ผู้ชายนุ่ง นำมาดัดแปลงตัดเย็บเป็นกระโปรง สื่อให้เห็นว่าแม้ตัวเราเป็นผู้หญิงที่มีความอ่อนหวาน แต่ภายนอกเราเข้มแข็ง จึงนำโสร่งมาตัดเป็นกระโปรงให้ผู้หญิงใส่ได้ด้วย นอกจากนี้ยังเตรียมผ้าประจำจังหวัดบึงกาฬ ไม่ว่าจะเป็นผ้าลายหมากเบ็งและผ้าหมักโคลน คุณสมบัติพิเศษคือมีกลิ่นหอม มาสวมใส่ระหว่างร่วมทำกิจกรรมวันอื่นๆ ด้วย