เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปในห้องขัง จับภาพภายในห้องคุมขังชาย สภ.มะขาม จ.จันทบุรี มีผู้ต้องหาถูกคุมตัวจำนวน 2  คน ต่อมา 1 ใน 2 ได้นำเอาเศษลวด หรือ คลิปหนีบกระดาษมาซ่อนไว้ ออกมาทำการสะเดาะกุญแจ ที่คล้องล็อกประตูห้องขังโดยใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที ก็สามารถปลดแม่กุญแจได้สำเร็จ ก่อนจะหันไปปลุกเพื่อนที่นอนหลับอยู่ เปิดประตูและย่องหลบหนีออกไปได้สำเร็จ โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้

จากการสอบถามข้อมูลไปทาง พ.ต.ท.เสกข์สิทธิ์ ทองถาวรวงศ์ รอง ผกก.สส.สภ.มะขาม เบื้องต้นทราบว่า ผู้ต้องหาที่หลบหนีไป ชื่อ นายนรินทร์ หรือ แย้ รณชิต อายุ 35 ปี และ นายวิชิต หรือ กลิ้ง หินขาว อายุ 35 ปี หลังจากได้ร่วมกันก่อเหตุขโมย จยย.ฮอนด้า ซูเปอร์ คับ สีฟ้า ทะเบียน 1 กต 6863 จันทบุรี 1 คัน, จยย.ฮอนด้า ดรีม สีม่วง ทะเบียน 1 กฌ 7933 นครปฐม จำนวน 1 คัน, โทรศัพท์เทคโน สีดำ 1 เครื่อง และสร้อยข้อมือฝังพลอยลักษณะคล้ายเพชร 1 เส้น

เบื้องต้นหลังการสอบสวน ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนหรือรับของโจร” โดยได้นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ และนำกลับคุมขังที่ สภ.มะขาม ก่อนจะก่อเหตุสะเดาะกุญแจหลบหนี นอกจากนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน มีประวัติการก่อเหตุในหลายท้องที่และคดีติดตัวหลายคดี คาดว่าหลบหนีมุ่งหน้าเข้าเขต สภ.เมือง เพื่อจะพยายามมุ่งหน้าเข้าหลบหนีไปที่ จ.ระยอง

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุแหกห้องขังได้แล้ว 1 ราย คือ นายวิชิต หรือ กลิ้ง หินขาว และได้นำตัวไปคุมขังที่ สภ.มะขาม แล้ว

ขณะที่ นายนรินทร์ หรือ แย้ รณชิต ผู้ที่เป็นคนลงมือสะเดาะกุญแจยังไม่พบตัว คาดว่าได้แยกย้ายจากนายวิชิต หลบหนีไปที่ จ.ระยอง โดยในขณะนี้ ทางด้าน พ.ต.อ.อนุวัฏ เทียนทอง ผกก.สภ.มะขาม อยู่ในระหว่างประสานตำรวจท้องที่ เขต จ.ระยอง เร่งไล่ล่าติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย