เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะคอหนังสยองขวัญ หลังจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ หรือที่รู้จักกันในนาม “กองเซ็นเซอร์” มีมติให้ภาพยนตร์ไทยเรื่อง “หุ่นพยนต์” เป็นหนังเรต ฉ 20- คือ ห้ามผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าชม และจะต้องมีการตรวจบัตรประชาชนที่หน้าโรง ส่งผลให้ทางค่ายหนังตัดสินใจเลื่อนฉายออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งที่หนังกำลังจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 9 มีนาคม 2566 โดยทางค่ายต้องกลับไปแก้ไขฉากต่าง ๆ ทำการเซ็นเซอร์ใหม่ เพื่อให้เรตของผู้เข้าชมหนังสามารถเข้าชมได้มากขึ้น

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากค่ายหนังชื่อดัง “ไฟว์สตาร์” ได้เผยถึงเรื่องนี้ว่า ทางค่ายไม่เห็นด้วยกับความเห็นจากคณะกรรมการฯ ที่เคยพิจารณาเรตหนังไปแล้ว 2 รอบ แต่ก็ยังได้ ฉ 20- ทั้งที่ทางค่ายต้องการเรตที่ผู้ชมสามารถเข้าชมได้หลากหลายมากขึ้น แต่ทางคณะกรรมการฯ กลับแจ้งว่า ยังมีฉากทำให้กระทบความมั่นคงของประเทศ และสร้างความแตกแยกในสังคม โดยก่อนหน้านี้ ค่ายหนังต้องตัดฉากสำคัญและทอนเนื้อเรื่อง อันได้แก่

1. ตัดฉากชื่อวัดเทพหุ่นพยนตร์ 2. ตัดฉากเณรชกกันในชุดผ้าเหลืองและให้มีการลดคำหยาบให้น้อยลง 3. ตัดฉากคลุกอาหาร เหมือนรังแกให้เด็กชื่อเต๊ะทาน 4. ตัดฉากเณรกอดผู้หญิงในการต่อสู้ 5.ตัดฉากท่องศีล 5 ในขณะที่ฆ่าคนที่ขโมยของ และ 6. มีข้อสังเกตว่าพระหรือเณรในเมืองไทยต้องโกนคิ้ว แต่ทั้งเรื่องไม่มีพระเณรที่โกนคิ้วเลย ทั้งนี้อาศัยตามความในมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดิทัศน์ พ.ศ. 2551

สำหรับเนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องนี้ “หุ่นพยนต์” เป็นการบอกเล่าเรื่องราวของความเชื่อและความไม่เชื่อ ของเหล่าตัวละครหลัก “ธาม” ออกเดินทางตามหา พี่ชาย “พระธี” ที่บวชเป็นพระอยู่ที่วัดบนเกาะดอนสิงธรรม จนได้เจอกับ “เจษ” ช่างปั้นหุ่นพยนต์ที่ปลุกเสกหุ่นด้วยคาถาอาคม “ธาม” รับรู้ถึงข่าวลือจากพระและชาวบ้านว่า “พระธี” ได้หนีหายสาบสูญหลังจากลงมือฆ่าเจ้าอาวาสวัด แต่ “ธาม” ไม่เชื่อว่ามันคือเรื่องจริง พอ ๆ กับไม่เชื่อลัทธิประหลาดที่ชาวบ้านนับถือหุ่นปั้นพ่อปู่สิงธรรม จนกระทั่งเกิดเหตุร้ายในหมู่บ้าน เมื่อมีหญิงสาวคนหนึ่งหายสาบสูญ มีคนตาย และซ้ำร้ายที่สุดคือ หุ่นปั้นพ่อปู่สิงธรรมที่ชาวบ้านนับถือ กลับถูกทำลาย ชาวบ้านโกรธแค้นเตรียมตั้งพิธีกรรมสาปแช่งและตามล่ามือมืด ถ้าเล่นกับความงมงาย ท้าทายกับศรัทธา ต้องกล้าเผชิญหน้ากับสิ่งที่มองไม่เห็น!

“หุ่นพยนต์” กำกับภาพยนตร์โดย ไมค์-ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ ผู้กำกับหนัง 100 ล้าน จากภาพยนตร์ “พี่นาค 1-3” นำแสดงโดย ภูวิน-ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน, อัพ-ภูมิพัฒน์ เอี่ยมสำอาง, นิก-คุณาธิป ปิ่นประดับ, เจมส์-ภูริพรรธน์ เวชวงศาเตชาวัชร์, เอมี่-ทสร กลิ่นเนียม, ฮัท-ศิววงศ์ ปิยะเกศิน, เอ็ดดี้เฮง-สมยศ มาตุเรศ, กาโต้-ปัณณวิชญ์ พัฒนศิริ, ยูโร-วรัชต์ธิปต์ กิตติสิริไพศาล, แบงค์-ณฐวัฒน์ ธนทวีประเสริฐ, แบงค์-พงศกร มีชัย, เซน-จตุรวิชญ์ เชี่ยวประสิทธิ์ และ ปราชญ์-ปราชญ์รวี สีเขียว.