ยังคงเป็นประเด็นดราม่าอย่างต่อเนื่องกรณีที่มีการเปลี่ยนชื่อจาก “มวยไทย” เป็น “กุน ขแมร์” ในซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพระหว่าง วันที่ 5-17 พ.ค. ทำให้ประเทศไทยไม่ได้ส่งเข้าแข่งขันกีฬาประเภทนี้ ปัจจุบันเหลือเพียง 7 ประเทศ ที่ยังคงแข่งขันในกีฬามวยไทย ได้แก่ กัมพูชา, เวียดนาม, มาเลเซีย, เมียนมา, สปป.ลาว, ฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนสังคมออนไลน์

ต่อมาได้มีผู้ใช้ Tiktok @sinakbuy1 โพสต์วิดีโอที่หนุ่มกัมพูชา ซึ่งเป็นแรงงานในประเทศไทยได้ออกมาอัดคลิประบายเรื่อง กุน ขแมร์ ในศึกซีเกมส์ 2023 พูดว่า “เป็นอะไรนักหนากับ กุน ขแมร์ แค่เขาเปลี่ยนจาก มวยไทย มาเป็น กุน ขแมร์ ทำไมคุณไม่หยุดสักที ถ้าคุณไม่อยากเข้าร่วมการแข่งกีฬา คุณก็ไม่ต้องเข้าหรอก ไม่มีประเทศคุณเขาก็อยู่ได้ มีอีก 6 ประเทศ รวมเจ้าภาพเป็น 7 ประเทศ ถ้าปี 2025 ไทยเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ กัมพูชา เขาก็จะไม่เข้าร่วมเหมือนกัน คุณทำอย่างไร เขาก็ทำอย่างนั้น”

ความคืบหน้าล่าสุดเจ้าตัวได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ลาก่อนประเทศไทย” ซึ่งก็ได้มีชาวเน็ตออกมาเปิดเผยเป็นเสียงเดียวกันจำนวนมากว่า “หนุ่มกัมพูชารายนี้ถูกไล่ออกจากงานแล้ว”..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ Tiktok @sinakbuy1