ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 เพจเฟซบุ๊ก @เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า R.I.P. ธิดา บุนนาค นักเขียนหญิงไทยคนแรกที่เขียนเรื่องอีโรติกอย่างเปิดเผย สิ้นในวัย 96 ปี ทิ้งผลงานทั้งในรูปนิยายและเรื่องสั้น ตั้งแต่ช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1940 ถึงกลางทศวรรษ 1960 ไว้มากมาย ในสมัยนั้น ธิดา เป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียงมาก แต่ปัจจุบันกลับถูกลืมเลือนไม่ค่อยมีใครรู้จัก ในขณะที่นักเขียนชายที่เขียนเรื่องอีโรติกรุ่นไล่เลี่ยกันอย่าง “ประมูล อุณหธูป” ผู้เขียนเรื่อง จัน ดารา กลับเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจนถึงปัจจุบัน

ธิดา บุนนาค เป็นนักเขียนหญิงที่สวยและทรงเสน่ห์มาก “ณรงค์ จันทร์เรือง” เคยเขียนไว้ว่า คราใดเธอแวะไปที่กอง บอ.กอ.หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง เหล่านักเขียนและนักข่าวชายเหลียวมองคอแทบหัก ที่กำลังก้าวลงบันไดก็ตกบันไดหัวทิ่มพื้น ธิดา เขียนงานได้ทั้งเรื่องสั้น, นิยาย, ตอบปัญหาหัวใจ สไตล์ “ศิราณี” เขียนวิจารณ์ และแนะนำหนังสือ

อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ทางเพจยังได้อ้างอิงโพสต์ของหนุ่มใช้เฟซบุ๊กบัญชี @วีระยศ สำราญสุขทิวาเวทย์ ซึ่งได้โพสต์รูปภาพผลงานของนักเขียนชื่อดังผู้ล่วงลับหลายเรื่อง อาทิ บาปที่ 3, บุหลันเปลือย, หัวใจเปลือย, คนหลายใจ อีกด้วย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น, @วีระยศ สำราญสุขทิวาเวทย์