จากกรณีที่มีกระแสบนโลกออนไลน์ ที่มีแฮกเกอร์ ที่ใช้นามแฝงว่า “9Near” ได้โพสต์ประกาศขายข้อมูลในเว็บ BreachForum ซึ่งเป็นเว็บบอร์ดที่ใช้สำหรับซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคล ที่หลุดออกมาจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในหลายประเทศ

โดยระบุว่า มี 55 ล้านข้อมูลรายชื่อคนไทย มีรายละเอียดทั้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ วันเกิด เลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ ที่เป็นเบอร์ที่ใช้งานจริง ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากวิจารณ์เรื่องนี้จำนวนมากนั้น

แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงของไทย เปิดเผยกับ “เดลินิวส์” ว่า หลังมีการประกาศขายทางเจ้าหน้าที่ ได้เร่งตรวจสอบข้อมูล และลองดาวน์โหลดข้อมูลตัวอย่างมา พบว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลประมาณ 200 คน ซึ่งเมื่อนำมาวิเคราะห์ เหมือนข้อมูลหลอกประกาศขาย โดยตอนแรก แฮกเกอร์รายนี้ ได้นำไปประกาศขายยังอีกเว็บแต่ถูกลบไป จากนั้นจึงนำมาประกาศใหม่อีกรอบในอีกเว็บ เมื่อสมัครแล้วรีบลงประกาศขายทันที จึงดูพฤติกรรมแปลกว่า เป็นการหลอกขายหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันก็มีการหลอกขายช้อมูลแบบนี้อยู่ตลอด

“ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังร่วมมือกันตรวจสอบ เพราะวิธีการแชร์ก็แปลกเป็นการใช้กูเกิลไดรฟ์ แจก ซึ่งปกติแฮกเกอร์จะไม่ใช้แบบนี้ และปกติเมื่อมีการแฮกข้อมูลได้ถึง 55  ล้านคนจะมีการแจกตัวอย่างข้อมูลที่มากกว่านี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้คนที่ต้องการซื้อ เหมือนเช่นกรณีที่มีการแฮกรายชื่อผู้ป่วยของโรงพยาบาลที่เพชรบูรณ์ในอดีต ซึ่งก็มีระบุว่า 2 หมื่นรายชื่อ และมีการแจกให้ข้อมูลตัวอย่างที่มากว่านี้ แต่กรณีนี้อ้างว่ามี 55  ล้านรายชื่อ ซึ่งเป็นจำนวนเกือบทั้งประเทศ แต่ให้ข้อมูลเพียง 200 รายชื่อเท่านั้น ปกติต้องมีการแจกข้อมูลที่มากกว่านี้ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ชวนให้คนอยากซื้อ และว่าไม่ได้หลอก”

สำหรับแฮกเกอร์รายนี้ จะเป็นคนไทยหรือต่างประเทศนั้น จากการวิเคราะห์ชื่อ หรือนามแฝง ใช้คำที่พ้องกับพรรคการเมือง ที่มีการเล่นคำ จึงเชื่อว่าแฮกเกอร์รายนี้อาจจะเข้าใจภาษาไทย อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อสงสัยที่ต้องเร่งตรวจสอบอยู่ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามตรวจสอบให้ได้ข้อมูลเร็วที่สุด