เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ มีชาวบ้านเป็นเกษตรกรติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งครอบครัว 5 คน แต่ปฏิเสธไม่ยอมเข้ารับการรักษาที่ศูนย์พักคอย ต.ชนแดน ตามที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนะนำ โดยยืนยันจะขอรักษาตัวอยู่ที่บ้านตัวเอง เจ้าหน้าที่ต้องพยายามเกลี้ยกล่อมจนทราบว่า เป็นห่วงควายที่เลี้ยงไว้ทั้งหมด 12 ตัว ไม่มีคนดูแลกลัวควายถูกขโมยไปช่วงที่ไม่มีคนอยู่บ้านหากต้องไปกักตัวรักษาโควิดกันหมด นายสุรชาติ เมืองเป้ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขเทศบาล ต.ชนแดน จึงรับปากว่า ตนและเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข จะสลับผลัดเปลี่ยนกันมาดูแล ให้น้ำ อาหาร ควายทั้ง 12 ตัว ให้ทั้งกลางวัน กลางคืน ตลอดระยะเวลาที่รักษาตัวอยู่ที่ศูนย์พักคอยจนกว่าใครคนใดคนหนึ่งหายเป็นปกติกลับมาบ้าน ทางครอบครัวผู้ป่วยทั้งหมดจึงให้ความร่วมมือเดินทางไปรักษาจึงเดินทางไปตรวจสอบ

ที่ศูนย์พักคอย ต.ชนแดน ที่อาคารสมาคมศิษย์เก่า โรงเรียนชนแดนวิทยาคม พบเจ้าหน้าที่เฝ้าวงจรปิดสังเกตอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ขณะที่ควายทั้ง 12 ตัว ยังคงอยู่ในความดูแลจึงเดินทางไปตรวจสอบพบนายสุรชาติ เดินทางมาให้หญ้าควายตามที่รับปากไว้ พร้อมเปิดเผยว่า หลังจากทราบปัญหาดังกล่าวว่าคุณลุงเจ้าของควายค่อนข้างเป็นห่วงควายทั้ง 12 ตัวมาก ตนจึงรับปากว่าจะดูแลควายให้เป็นอย่างดีเพื่อให้เจ้าของควาย ได้เข้ารับการรักษาตัวอย่างสบายใจ ช่วงสองวันแรกไม่มีปัญหาอะไร เติมน้ำป้อนหญ้าได้ตามปกติ พอวันที่สามเจอปัญหาเพื่อนบ้านโทรศัพท์ไปบอกคุณลุงว่ามีควายหลุด คุณลุงก็โทรฯ มาบอกเจ้าหน้าที่ช่วงเวลา 1 ทุ่ม ตน กับ เจ้าหน้าที่ และเพื่อนบ้านเกือบ 10 คน ต้องรีบมาช่วยกันต้อนควายเข้าคอกจนครบทุกตัว

ผอ.กองสาธรณสุขเทศบาล ต.ชนแดน เผยอีกว่า สำหรับการเลี้ยงควายยอมรับว่าตนและเจ้าหน้าที่ไม่มีประสบการณ์กันมาก่อน ส่วนใหญ่ก็จะสอบถามจากเจ้าของเป็นหลักว่า ต้องทำอะไรบ้างจึงไม่ค่อยกังวลใจเท่าไหร่ แต่เรื่องที่ทำให้กังวลคือ กลัวควายหายมากกว่า เพราะทราบมาว่าควายมีราคาตัวละ 40,000-50,000 บาททั้งหมด 12 ตัว รวมกันมูลค่าเกือบครึ่งล้าน แต่ด้วยอยากให้ครอบครัวคุณลุงได้รักษาตัวที่ศูนย์พักคอยเป็นไปอย่างเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ก็เลยอาสาที่จะมาดูแลควายตรงที่ให้แก ทุกวันนี้จากคนที่ไม่เคยเลี้ยงควาย กับรู้สึกผูกพันอย่างน่าประหลาดใจ ถึงขั้นตั้งชื่อให้ควายตัวโปรดว่า “เจ้าปีเตอร์” เพราะเป็นควายที่เชื่องน่ารัก แถมตอนนี้ตนยังได้ตำแหน่งเพิ่มอีกตำแหน่งก็คือ ตำแหน่ง ผอ.เลี้ยงควาย ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีในการทำงาน