นับเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการบันเทิงเลยทันที หลังมีรายงานว่าศิลปินมากความสามารถ “นายวิทยา เจตะภัย” หรือ “ถนอม สามโทน” ได้เสียชีวิตแล้วอย่างสงบที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา หลังเข้ารับการรักษาด้วยโรคมะเร็งตับ ที่รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยครอบครัวจะนำร่างไปบำเพ็ญกุศลที่วัดนวลจันทร์ กทม. วันนี้ ท่ามกลางแฟนคลับร่วมอาลัยต่อการจากไปในครั้งนี้จำนวนมาก รวมทั้งแสดงความเสียใจกับครอบครัวของถนอมด้วย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ขอร่วมอาลัยและรำลึกถึงต่อการจากไปของศิลปินมากความสามารถในครั้งนี้ด้วย สำหรับประวัติเรื่องราวของ “ถนอม สามโทน” มีชื่อเล่นว่า “ถนอม” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “ถนอม สามโทน” มีชื่อจริงว่า “นายวิทยา เจตะภัย” เป็นคนจังหวัดแพร่ เกิดเมื่อปี 2506 เคยเป็นหนึ่งในสมาชิกวง “สามโทน” ศิลปินกลุ่ม 3 คน ซึ่งประกอบด้วย สุธีรัชย์ ชาญนุกูล (บุ๋มบิ๋ม), ธงชัย ประสงค์สันติ (ธง) และ วิทยา เจตะภัย (ถนอม) สังกัดค่ายคีตา เรคคอร์ดส

มีผลงานออกมาทั้งหมด 4 อัลบั้ม คือ

  • แอบสนุกสนานกับความมุ่งมั่นของชีวิต (2533)
  • ขบวนการโป๊ง โป๊ง ชึ่ง (2534)
  • สามใจ (2535)
  • ฮัลโหลประเทศไทย ไอเลิฟยู (2536)

แต่เพลงฮิตที่ติดหูคนไทยมาอย่างยาวนานคือ “เจ้าภาพจงเจริญ” และ น้ำตาฟ้า, ขบวนการโป๊ง โป๊ง ชึ่ง เป็นต้น ก่อนที่ถนอมจะแยกตัวออกมารับงานแสดงทั้งละครและภาพยนตร์ และมีผลงานให้ได้ชมมากมาย

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของ ถนอม สามโทน นั้น เขาเคยให้สัมภาษณ์ในรายการคุยแซ่บโชว์ว่า เคยติดเหล้าจนเกือบตาย ทำธุรกิจเจ๊ง เสียหายหลักล้าน ช่วงเกิดเหตุการณ์หนักๆ เป็นช่วงที่วงสามโทนแยกย้ายกันไปแล้ว เขาหายจากวงการกลับไปอยู่บ้านที่จังหวัดแพร่นานกว่า 2 ปี ก่อนจะกลับมารับจ้างเล่นละคร และร้องเพลงบ้าง

ถนอม สามโทน เล่าประสบการณ์ว่า ตอนมีปัญหาหนักๆ ก็ดื่มหนักเช่นกัน ดื่มข้ามวันข้ามคืน ดื่มแล้วไม่พัก จนช็อกเหมือนจะหยุดหายใจ เรี่ยวแรงไม่มี เหมือนจะตาย พอรอดชีวิตเฉียดตายมาได้ ก็ปรับการใช้ชีวิต..

ขอบคุณภาพประกอบ : ดาราภาพยนตร์