เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์หมอกควันใน จ.เชียงใหม่ ยังคงวิกฤติต่อเนื่อง จากรายงานของเว็บไซต์ IQAir พบคุณภาพอากาศเชียงใหม่ ย่ำแย่ติดอันดับ 1 ของโลก เป็นวันที่ 9 แล้ว มีค่า AQI สูง 254 สำหรับค่าฝุ่น PM 2.5 พบสูงสุดที่จุดวัดโรงพยาบาลสุขภาพตำบลบ้านค่ายหลวง ต.แม่นาวาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ วัดค่าได้ 411 มคก.ต่อ ลบ.ม. รองลงมาที่โรงพยาบาลสุขภาพตำบลบ้านป่าไหน่ ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ วัดค่าได้ 323 มคก.ต่อ ลบ.ม. ในขณะพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ จุดวัดตำบลศรีภูมิ วัดค่าได้ 210 มคก.ต่อ ลบ.ม. จุดวัดตำบลสุเทพ วัดค่าได้ 208 มคก.ต่อ ลบ.ม. จุดวัด 208 มคก.ต่อ ลบ.ม. จุดวัดตำบลช้างเผือก วัดค่าได้ 197 มคก.ต่อ ลบ.ม. ซึ่งพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ และในหลายๆ อำเภอขณะนี้กลายเป็นพื้นที่สีแดง มีฝุ่นควันที่เป็นอันตรายกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

สำหรับสถานการณ์ของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งหมอกควันได้ปกคลุม จ.เชียงใหม่ อย่างหนัก ทำให้ท้องฟ้าทัศนวิสัยแย่ เบื้องต้นได้ทราบข้อมูลจากท่าอากาศยานว่า ไม่ได้มีผลกระทบต่อการขึ้นลงของเครื่องบินแต่อย่างใดเนื่องจากระบบของเครื่องบินและการติดต่อกับหอบังคับการบินก็ยังคงขึ้นลงได้ตามปกติ และระบบเครื่องบินก็มีระบบนำร่องอัตโนมัติ ที่ไม่ได้ส่งผลกระทบทำให้ต้องหยุดบิน

ด้าน นางสาวพรพรรณ ฤทธิ์มหันต์ พยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ในขณะที่มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบกับมีลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้ในบางพื้นที่.