สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว จากเมืองเวสต์ ปาล์ม บีช ในรัฐฟลอริดา มาถึงนครนิวยอร์ก เมื่อวันจันทร์ แล้วเข้าพักที่ทรัมป์ ทาวเวอร์ เพื่อเตรียมตัวขึ้นศาลเขตแมนฮัตตัน ตามหมายเรียก ในวันอังคารที่ 4 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น


ทั้งนี้ คณะลูกขุนใหญ่แมนฮัตตัน มีมติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สั่งฟ้อง ทรัมป์ จากกรณีมอบหมายให้ นายไมเคิล โคเฮน ซึ่งตอนนี้เป็นอดีตทนายความของเจ้าตัว จ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.4 ล้านบาท) “เป็นค่าปิดปาก” ให้แก่ น.ส.สตอร์มี แดเนียลส์ นักแสดงภาพยนตร์ผู้ใหญ่ เพื่อไม่ให้ฝ่ายหญิง “เปิดโปง” ความสัมพันธ์ฉันชู้สาว ระหว่างเธอกับทรัมป์

ตำรวจตรึงกำลัง หน้าศาลเขตแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์ก


แม้คดีดังกล่าวเป็นการฟ้องร้องระดับรัฐ แต่สร้างประวัติศาสตร์ติดตัวทรัมป์ ให้กลายเป็นอดีตผู้นำสหรัฐคนแรก ที่ตกเป็นจำเลยในคดีอาญา ขณะที่เจ้าตัวยืนกราน “ความบริสุทธิ์” ด้านทีมงานฝ่ายกฎหมายของอดีตผู้นำสหรัฐ ให้ข้อมูลเพียงว่า ลูกความจะ “ต่อสู้อย่างถึงที่สุด” กับทุกข้อกล่าวหา ทว่ายังไม่มีความชัดเจนว่า ทรัมป์จะมอบตัวเพื่อสู้คดีเมื่อใด โดยเมื่อช่วงกลางเดือน มี.ค. ทรัมป์โพสต์ข้อความบน ทรูธ โซเชียล ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ก่อตั้งเอง เรียกร้องให้บรรดาผู้สนับสนุนออกมาประท้วง


ด้านนายอีริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เตือนทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต่อต้านทรัมป์ ให้ประท้วงภายในขอบเขตของกฎหมาย พร้มทั้งยืนยัน เจ้าหน้าที่ไม่ลังเลที่จะจับกุมผู้กระทำความผิด ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใดก็ตาม ขณะที่สำนักงานตำรวจนครนิวยอร์ก (เอ็นวายพีดี) ตั้งแนวรั้วกั้นรอบอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ และศาลเขตแมนฮัตตัน


อนึ่ง คดีกับศาลที่เขตแมนฮัตตัน เป็นเพียงหนึ่งในอีกหลายคดี ที่ทรัมป์กำลังเผชิญหลังหมดวาระผู้นำสหรัฐ ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่า อาจส่งผลต่อแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งของเจ้าตัว ในการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน สู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2567 ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นของรอยเตอร์/อิปซอส เมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่า 44% ของกลุ่มตัวอย่างที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ทรัมป์ควรถอนตัว หากถูกดำเนินคดี.

เครดิตภาพ : REUTERS