เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางการจีนสามารถจับกุม นายโจว เผิงเฟย อายุ 24 ปี นายเฉิน ไซกัง อายุ 23 ปี และนายโจวเซี่ยวเฟย อายุ 23 ปี ชาวเมืองเหอเป่ย์ ประเทศจีน ผู้ต้องหาตามหมายจับ ข้อหาร่วมกันก่อเหตุฆาตกรรม น.ส.จิน ซ่าน นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ย่านธนบุรี ได้แล้ว หลังหลบหนีไปประเทศจีน โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทย ได้ส่งพนักงานสอบสวนไปถึงยังกรุงปักกิ่งแล้ว อยู่ระหว่างเดินทางไปสอบปากคำผู้ต้องหาร่วมกับทางการจีน ถึงสาเหตุการฆาตกรรมครั้งนี้

ซึ่งการสอบสวนจะร่วมกันทั้งสองประเทศ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง โดยขั้นตอนการดำเนินคดีกับผู้ต้องหา แบ่งเป็น 2 แนวทาง คือเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ผู้ต้องหาและผู้เสียชีวิตเป็นคนจีนที่เหตุเกิดนอกประเทศจีน และทางการจีนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ภายในประเทศจีน ทางการจีนสามารถดำเนินคดีได้ที่ประเทศจีน โดยไม่ต้องส่งตัวผู้ต้องหากลับมาประเทศไทย เพราะกฎหมายของประเทศจีนมีอัตราโทษสูงถึงประหารชีวิต ซึ่งตามขั้นตอน ตำรวจไทยจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุ รวมทั้งการแจ้งความที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดี ส่งไปให้ทางการจีนเพื่อพิจารณาคดีในชั้นศาล

เผยโฉมเเก๊งจีนโหดอุ้มฆ่า น.ศ.สาว หมกศพทิ้งร่องน้ำ ก่อนเผ่นหนีกลับประเทศ

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ในทางกลับกัน หากเป็นคนไทยที่ก่อเหตุฆาตกรรมกันเองในต่างประเทศ แล้วทางการไทยจับผู้ต้องหาได้ในประเทศไทย ก็สามารถนำตัวกลับมาดำเนินคดีที่ไทยได้เช่นกัน ส่วนกรณีที่มีการสอบปากคำหญิงไทย ที่เป็นสาวคาราโอเกะวัย 19 ปี ย่านอินทามระ ที่เป็นนกต่อ ถือว่าให้การที่เป็นประโยชน์ แต่ในรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล

ทั้งนี้ มีรายงานว่า มีหญิงไทยคนดังกล่าวเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องช่วยเหลืออำนวยความสะดวก และรู้เห็นการก่อเหตุทั้งหมด และเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา ส่วนจะมีบุคคลอื่นส่วนเกี่ยวข้องถึงขั้นร่วมลงมือก่อเหตุด้วยหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องรอการสืบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่

เบื้องต้นผู้ต้องหาชาวจีน 3 ราย และหญิงไทย 1 ราย รวม 4 ราย ถูกดำเนินคดีข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยว เรียกค่าไถ่เจตนาฆ่า ฆ่าโดยทรมาน ซุกซ่อนอำพรางศพ