สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่า อดีตพนักงาน 9 คน ของบริษัทเทสลา ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลกจากสหรัฐ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับรอยเตอร์ ว่า พนักงานหลายคนของเทสลา ลักลอบนำภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวของลูกค้า ซึ่งบันทึกโดยระบบอัตโนมัติของรถยนต์ออกมาเปิดเผย อาทิ กิจวัตรประจำวันของลูกค้า หนึ่งในนั้นมีภาพเปลือยกายด้วย หรืออาจเป็นสมาชิกคนอื่นในบ้าน ขณะอยู่ใกล้กับตัวรถ


อดีตพนักงานของเทสลากลุ่มนี้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการล่วงละเมิดความเป็นส่วนบุคคลของลูกค้าอย่างร้ายแรง นอกจากนั้น ยังมีการแบ่งปันคลิปการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่งเกิดจากยานพาหนะของเทสลา ขับขี่มาด้วยความเร็วสูง ภายในเขตชุมชน แล้วพุ่งชนเด็กคนหนึ่งซึ่งกำลังขี่จักรยานอยู่ในบริเวณนั้น เหตุการณ์ดังกล่าวมีการส่งต่อกันภายในพนักงานของเทสลา ที่เขตซาน มาเทโอ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย


ทั้งนี้ ภาพและคลิปส่วนใหญ่ที่มีการนำออกมา เป็นเหตุการณ์ระหว่างปี 2562-2564 ซึ่งอดีตพนักงานของเทสลาที่ออกมาเปิดโปงเรื่องนี้ ให้ความเห็นไปในทางเดียวกันด้วยว่า เรื่องนี้เป็น “ปัญหาเชิงโครงสร้าง” เพราะนอกจากคลิปและภาพ ยังมีหลายกรณีซึ่งมีการนำเนื้อหาเหล่านั้นมาทำเป็น “มีม” แนวล้อเลียนด้วย แต่กลับยังไม่มีการชี้แจงและการดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง


ขณะที่ เทสลายังคงปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ แม้แต่ นายอีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของเทสลา ยังไม่เคยเอ่ยถึงเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม เทสลา เคยยืนยันว่า พนักงานของบริษัทไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่อยู่ในภาพซึ่งกล้องของเทสลาบันทึกไว้ได้.

เครดิตภาพ : REUTERS