เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 10 เม.ย. ที่ สำนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ จากกรณีที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ นัดหมายนายพัฒนพล กุญชร หรือ ดีเจแมน และ น.ส.สุธีวัน กุญชร หรือ ใบเตยสองสามีภรรยา ผู้ต้องหากับพวกรวม 8 ราย ฟังการสั่งคดีฉ้อโกงแชร์ Forex-3D หลังเลื่อนนัดหมายเมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหา 8 ราย ที่ดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้อง ประกอบด้วย นายพัฒนพล กุญชร หรือ ดีเจแมน, น.ส.สุธีวัน กุญชร หรือ ใบเตย, นายฉัตรชัย หรือ เสือ คชทิน, นายธีร์ภัสกร หรือ มาร์ค กิมวังตะโก, นายสุรนาถ นาคมุสิก, นายอายุวัต ชัยเมธนากูล, นายแดริล ยัง และ นายอดัม โพการี อย่างไรก็ตาม ในบรรดาผู้ต้องหาทั้งหมดนี้ มีเพียงนายอดัม หรือเอ็ดดี้ โพการี หรือ Mr.Adam / Eddy Polgari ซึ่งเป็นชาวฮังการี ได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทย หลบหนีหมายเรียกของพนักงานสอบสวนตั้งแต่ปี 2563 ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

‘ใบเตย-ดีเจแมน’ร่ำไห้เปิดใจหวั่นไม่ได้ประกัน ลั่นไม่รู้ ‘อภิรักษ์’ทำผิดกฎหมาย

ต่อมาเวลา 09.00 น. ขณะที่บรรดาสื่อมวลชนหลากหลายสำนักอยู่ระหว่างปักหลักติดตามรายงานข่าว ได้มีกระแสออกมาว่า “ใบเตย” ศิลปินสาวชื่อดัง ส่งตัวแทนนำส่งหนังสือขอเลื่อนรับฟังคำสั่งคดีจากอัยการคดีพิเศษ โดยในเรื่องนี้ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รอง อธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) และในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ออกมายืนยันว่า เมื่อสักครู่นี้ได้พบกับตัวแทนของใบเตย โดยแจ้งขอเลื่อนรับฟังคำสั่งคดีพนักงานอัยการ เนื่องจากป่วย อยู่ระหว่างพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ ทางเราจะตรวจเอกสารและพิจารณาคำร้องขอเลื่อนการรับฟังคำสั่งครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม จริงๆ แล้วต้องดูเหตุจำเป็น ประกอบกับดูในส่วนของเอกสารที่ผู้ต้องหานำมาประกอบในการขอเลื่อนรับฟังคำสั่งคดีของอัยการ จากนั้นจะมีการพิจารณาร่วมกันระหว่างเจ้าของสำนวนคดีและอธิบดีคดีพิเศษ ก่อนออกมาแจ้งคำสั่งให้ทราบอีกครั้ง

นายโกศลวัฒน์ เผยอีกว่า สำหรับการขอเลื่อนรับฟังคำสั่งของใบเตยนั้น ไม่มีผลต่อการพิจารณาคดี หากมีการพิจารณาผู้ต้องหากลุ่มแรกเสร็จสิ้นแล้ว ถ้าผู้ต้องหากลุ่มนี้พร้อมมาฟัง ก็สามารถมีคำสั่งได้ นอกจากนี้ เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าจะมีผู้ต้องหารายใดมาขอเลื่อนรับฟังคำสั่งคดีอีกบ้างหรือไม่ เนื่องจากยังไม่ถึงเวลานัดหมาย 10.00 น. ส่วนขั้นตอนถ้าอัยการมีคำสั่งฟ้อง ดังนั้น ผู้ต้องหาที่ถูกสั่งฟ้องจะต้องถูกนำตัวไปศาลเพื่อยื่นฟ้องและก็จะมีการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาล

เมื่อถามว่ามีเพียงใบเตยที่ส่งหนังสือขอเลื่อนรับฟังคำสั่งคดีใช่หรือไม่ ดีเจแมนได้ขอเลื่อนด้วยหรือไม่นั้น นายโกศลวัฒน์ เผยว่า เบื้องต้นรายชื่อแรกที่รับทราบคือใบเตยเพียงรายเดียว แต่อย่างไรคงต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติมอีก ซึ่งใบเตยได้ส่งตัวแทนมาแจ้ง แต่ไม่ขอระบุว่าเป็นบุคคลใด

นายโกศลวัฒน์ เผยด้วยว่า ปกติหากผู้ต้องหาขอเลื่อนฟังคำสั่งคดี ถ้าเจ็บป่วย จะต้องมีหลักฐานมาแสดง ซึ่งเราจะพิจารณาและต้องดูเอกสารประกอบการขอเลื่อน หลักฐานทางการแพทย์ ความเห็นของแพทย์ เป็นต้น