จากกรณีหนุ่มแต่งกายธีมวันสงกรานต์ ใช้สีเขียวทาตัวและใบหน้าเป็นพระแก้วมรกต นั่งบนแท่นที่ตกแต่งด้วยดอกไม้ ประกวดงานเลี้ยงออฟฟิศแห่งหนึ่ง ก่อนคว้ารางวัลใหญ่มาได้ แต่ชาวโซเชียลมาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากนั้น เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

ขอคนไม่เล่นใหญ่! แห่แชร์หนุ่มแต่งธีมสงกรานต์ บอกเบาๆแต่คว้ารางวัล

โดย พระพยอม เปิดเผยว่า ทำแบบนี้มันเหมือนคนไม่รู้ที่สูงที่ต่ำ ความหมายของสงกรานต์หมายถึงการก้าวไป ก้าวออก ก้าวหน้า แต่ถ้าทำแบบนี้มันก้าวลง ทำให้ชาวโลกตำหนิติเตียน ไม่รู้ที่สูงที่ต่ำ สำคัญที่สุดมันเป็นเหมือนเนื้องอกในเทศกาลสงกรานต์ ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไปบังเนื้อหาของเทศกาล เช่น การขอพรจากผู้ใหญ่ รดน้ำดำหัว แต่กลับไปขอพรจากพระแก้วที่เป็นพระแก้วจอมปลอม ตัวปลอม ยุคนี้คนชอบคิดว่าทำอะไรแปลกเด่นดัง แต่มันจะพังด้วย ถ้าเด่นดังดีก็ดีไป ที่แย่ที่สุดคือพอมีแบบนี้มากขึ้นก็จะกลบหลักการ และจุดสำคัญของเทศกาล ก็เลยกลายเป็นปีใหม่แบบไทยๆ ใหม่แบบนอกรีตนอกลอย ต้องใหม่แบบที่ดีขึ้น อย่างที่พระพุทธทาสว่า ปีใหม่อย่าโง่กว่าปีเก่า ทำอะไรอย่าให้เขาตำหนิติเตียนได้เหมือนเก่า

“ทำแบบนี้รู้มั้ยว่า พระแก้วมรกต เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง พระเจ้าแผ่นดินต้องไปคอยเปลี่ยนชุด ฤดูฝน ฤดูร้อน ฤดูหนาว ดังนั้น อย่าเอาของสูงมาเล่นกับความสนุกสนานของตัวเอง สงกรานต์ไม่ใช่เรื่องสนุก เป็นเรื่องสำนึกต่อวันเดือนปี มีการทำบุญ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เอากระดูกบรรพบุรุษมาบังสุกุล ต้องอยู่อย่างไม่ประมาท ไม่เล่นไปหมด ทำให้ดูแล้วเสื่อมเสียแก่องค์กร บริษัท ที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ไม่ตักเตือน ดั่งคำพูดที่ว่า ถ้าคนจะดีจะสูงส่งสง่างาม ต้องรู้อะไรควรไม่ควร ถ้าคนจะตกต่ำดำดิน ก็เพราะเขาไม่รู้เลยว่าเรื่องไหนควรไม่ควรจะถูกตำหนิติเตียน” พระพยอม กล่าว