เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสับปะรด ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด บรรยากาศวันแรกของนักท่องเที่ยวเดินทางกลับจากเกาะช้าง จ.ตราด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2566 เพื่อกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่เช้าวันนี้ มีนักท่องเที่ยวทยอย check out โรงแรมบนเกาะช้าง ขับรถมาต่อคิวลงเรือเฟอร์รี่ยาวเกือบ 4 กิโลเมตร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเกาะช้าง ตำรวจท่องเที่ยว ฝ่ายปกครองอำเภอช้าง และอาสากู้ภัย ร่วมอำนวยความสะดวกในการเดินทาง

โดยผู้ประกอบการท่าเรือเฟอร์รี่ ได้เร่งระบายรถที่จอดรอเรือเพื่อข้ามไปยังฝั่งอำเภอแหลมงอบ โดยใช้เรือเฟอร์รี่จำนวน 5 ลำ ในการลำเลียงรถนักท่องเที่ยวจากเกาะช้างไปยังแผ่นดิน ขณะที่เรือบางลำ หลังส่งนักท่องเที่ยวแล้ว ต้องตีเรือเปล่ากลับทันที เพื่อกลับไปรับนักท่องเที่ยว เบื้องต้นนักท่องเที่ยวจะรอจอดรถต่อคิวนานกว่า 2-3 ชั่วโมง และคาดว่าวันนี้ เรือเฟอร์รี่จะรับ-ส่งนักท่องเที่ยวอย่างน้อย 40 เที่ยวต่อวัน จากปกติ 24 เที่ยวต่อวัน

ส่วนท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์ มีรถนักท่องเที่ยวต่อเรือกลับจากเกาะช้างเช่นกัน แต่ไม่มากนัก เนื่องจากระยะเวลาในการเดินทางข้ามทะเล ใช้เวลานานกว่า 45 นาที

ด้าน พ.ต.อ.วัลลภ กังธาราทิพย์ ผู้กำกับ สภ.เกาะช้าง กล่าวว่า ทาง สภ.เกาะช้าง ร่วมกับฝ่ายปกครองเกาะช้าง ตำรวจ ตชด. ฝ่ายปกครอง อุทยานฯ หมู่เกาะช้าง และกู้ภัยกว่า 30 นาย อำนวยความสะดวกด้านการจราจร หลังนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางกลับจากเกาะช้าง ทำให้การจอดรถคิวลงเรือเฟอร์รี่ยาวประมาณ 3.6 กิโลเมตร และจะใช้เวลารอประมาณ 3 ชั่วโมง มีรถยนต์ราวๆ 5,000 คัน ที่นำรถข้ามมาเที่ยวที่เกาะช้างในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งถือว่ามากที่สุด ตั้งแต่เปิดการท่องเที่ยวหลังโควิด โดยจะวางกำลังเจ้าหน้าที่ตลอดเส้นทาง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแซงคิวกัน ขณะเดียวกัน มีการรับส่งนักท่องเที่ยวฟรี สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าห้องน้ำหรือต้องการซื้ออาหารระหว่างรอเรือ สำหรับวันนี้เป็นการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวเป็นวันแรก และพรุ่งนี้ (16 เม.ย.) จะเป็นอีก 1 วัน ที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางกลับ คาดว่าปริมาณรอลงเรือจะมีมากกว่านี้