เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2566 นักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คนหนึ่งซึ่งกำลังโดยสารรถโรงเรียนจากโรงเรียนมัธยมศึกษาคาร์เตอร์ ในเมืองวอร์เรน รัฐมิชิแกน สังเกตเห็นคนขับรถว่ามีท่าทางคล้ายวิงเวียนศีรษะและกำลังจะหมดสติ เด็กชายตัดสินใจเข้าไปช่วยควบคุมและเบรกรถในทันที พร้อมกับตะโกนสั่งให้คนอื่นๆ โทรฯ แจ้งเหตุฉุกเฉิน

ภายหลังได้มีการเปิดเผยชื่อของนักเรียนชายผู้กล้าหายว่าคือ ดิลลอน รีฟส์ การกระทำของ รีฟส์ สามารถหยุดรถนักเรียนคันดังกล่าวที่มีนักเรียนอยู่บนรถทั้งหมด 66 คน ได้อย่างปลอดภัย 

ผู้กำกับการสถานีตำรวจ โรเบิร์ค ลิเวอร์นอยส์ กล่าวในงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2566 ว่า รีฟส์ เป็นเด็กที่คิดเร็ว ทำเร็ว เขาก้าวออกมาและลงมือช่วยเหลืออย่างไม่ลังเล นอกจากนี้ยังรู้ด้วยว่าจะต้องเบรกรถอย่างไรถึงจะถูกต้องในสถานการณ์เช่นนั้น โดยเลี่ยงการกระแทกเบรกมืออย่างแรงในครั้งเดียว แต่ใช้วิธีค่อยๆ กดมือลงไปทีละน้อย เพื่อให้รถวิ่งช้าลงจนกระทั่งหยุดจอดในที่สุด 

ไอเรตา รีฟส์ แม่เลี้ยงของเด็กชายให้สัมภาษณ์ในงานแถลงข่าวว่า เมื่อเธอถามเด็กชายว่าเขารู้ได้อย่างไรว่าต้องเบรกรถแบบไหน เขาตอบเธอว่า รู้เพราะเขาคอยดูคนขับรถเวลาเบรกรถทุกวัน

ในคลิปวิดีโอจากกล้องประจำรถ จะเห็นภาพของ ดิลลอน รีฟส์ เบรกรถและตะโกนบอกเด็กนักเรียนคนอื่นๆ ให้โทรฯ แจ้งเบอร์ฉุกเฉินในขณะที่ทั้งรถเต็มไปด้วยเสียงกรีดร้อง

สตีฟ รีฟส์ พ่อของเด็กชาย กล่าวว่า การที่ลูกชายของเขาไม่มีโทรศัพท์มือถืออาจเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ รีฟส์ คอยสังเกตและจดจำสิ่งต่างๆ รอบตัวอยู่เสมอ

หลังจากที่รถโรงเรียนจอดสนิทแล้ว ก็มีพลเมืองดี 2 คนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงเข้ามาช่วยพาเด็กๆ ลงจากรถจนหมด ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาถึงในอีกไม่กี่นาทีให้หลัง และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

แหล่งข่าว : insider.com

เครดิตภาพ : YouTube / Azmi Haroun