เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ทำเอาชาวเน็ตถึงกับวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างร้อนแรงอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังร้านบุฟเฟ่ต์ชื่อดังอย่าง “Blue Ocean Sushi – Bangkok” ได้ออกมาเผยเรื่องราวสุดลดทอนกำลังใจคนทำร้านบุฟเฟ่ต์ โดยระบุว่า “รูปภาพนี้มันคือ “อาหารเหลือของลูกค้า” ที่ทานไม่หมดค่ะ” ได้รูปนี้จากหน้าร้านตอนหัวค่ำค่ะ ทำใจเย็นสักพักค่อยมาโพสต์ …..รูปอาจจะดูเหมือน โชว์รูปบุฟเฟ่ต์เยอะแยะไปหมดชวนมาทาน มองผ่านๆ เหมือนเพิ่งเริ่มปาร์ตี้…..

การให้บริการของเรา คือลูกค้าจะทานเท่าไหร่ก็ได้ที่ลูกค้าจะทานหมด สั่งได้ไม่จำกัดรอบ เพื่อให้ลูกค้าทานอาหารอย่างมีความสุข ได้รับประสบการณ์ดีๆ ในมื้อที่มาทานกับเรา ในกติกาที่หากทานไม่หมดจะมีค่าปรับ ใช่ค่ะ เราเปิดร้านไม่ได้หวังรายได้จากค่าปรับของลูกค้าค่ะ แต่อาหารทุกอย่างมีต้นทุนของมัน ทั้งวัตถุดิบ ทั้งค่าแรง ค่าเวลา

“แต่สิ่งที่เราเจอมาวันนี้ และระยะนี้ คือ ทานไม่หมด ปลาไม่สด ปลาไม่ดี ถ้าอาหารมีปัญหา ลูกค้าแจ้งทันที ทางร้านยินดีตรวจสอบ และนำจานนั้นกลับไปตรวจสอบ …. แต่การทานไม่หมด เต็มโต๊ะ แล้วมาแจ้งว่าไม่ได้ทานเหลือ แต่เป็นเพราะปลาเราแย่ ไม่สด เลยไม่กิน …. มันเสียใจมากเลยค่ะ” ค่าปรับวันนี้ 2,250 บาท ถ้าคำนวณตามกฎ ลูกค้าจะจ่ายที่ 500 บาทเท่านั้น จนพนักงานต้องโทรฯ หาเราหลายรอบมาก ลูกค้าไม่ยอมให้ปรับทำยังไง มาจบตรงที่ปรับไปราคา 1,000 บาทค่ะ บางคนอาจจะคิดว่าก็ได้ปรับแล้วก็น่าจะจบ …. ถ้าคุณทำร้านอาหาร คุณเคยคิดไหม ว่าค่าปรับที่เราได้มา มันไม่คุ้มกับความรู้สึก กับมูลค่า และราคาของวัตถุดิบที่เราตั้งใจมอบให้ลูกค้าเลย

“เราเสียใจมากกก และก็ถามตัวเอง เราห่วยงั้นเลยหรอ จนลูกค้าไม่รับกติกาของเรา หรืออาหารเราห่วย จนลูกค้ากินไม่ได้เหลือขนาดนี้ แซลมอนไม่สด!!??” แซลมอนต้นทุนราคาแพงมาเท่าตัว รู้ไหม แซลมอนแช่แข็งยังไม่เคยวิ่งเข้ามาในร้านเลย ถึงจะเมนูปรุงสุก เราก็ใช้ซาชิมิเกรด เพื่อลูกค้าจะได้ทานของดีๆ

ร้านปรับไม่แฟร์…. อะไรคือแฟร์ ฝากแนะนำทีค่ะ จุดไหนคือจุดที่ลูกค้าสบายใจคะ เราจะได้นำไปปรับปรุง ในภาวะวัตถุดิบที่ขึ้นราคาอย่างมาก จนร้านเพื่อนบ้านเราขึ้นราคากันเยอะแล้ว แต่เราเป็นร้านเล็กๆ พยายามจะควบคุมต้นทุนด้านอื่นๆ ให้ประหยัดที่สุด การปรับราคาเป็นทางเลือกหลังๆ ที่เราจะใช้ เราพยายามมากๆ แล้วจริงๆ “ฉันผู้กำลังหมดแรง ทั้งรายได้ และกำลังใจ ให้ภาพเล่าเรื่อง และบอกฉันที ว่าน้อลๆ ไม่สดหรอ ดูสีขนาดน้อลกำลังจะจมน้ำสิ และฉันก็กำลังจมน้ำตาเช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ..
-อาหารบนโต๊ะไม่ได้มีแค่ปลานี่นา ลูกค้าก็กินไม่หมดเหมือนกัน ก็ต้องปรับได้อยู่แล้ว
-โตมาแบบไหน ถึงกินทิ้งกินขว้างขนาดนี้
-เหลือ 1-2 ชิ้น ทานไม่หมด ยังพอเข้าใจได้ แต่สั่งมาเต็มขนาดนี้ และไม่ยอมให้ปรับ อันนี้ลูกค้า ไม่น่ารักอย่างแรงเลยค่ะ กินทิ้งกินขว้างแบบนี้ ต่อให้ไม่เกี่ยวกับเรื่องปรับ ก็เปลืองทรัพยากรค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ
-ธุรกิจอาหารต้นทุนสุดเดือด หมดยุคเอากำไรกันบ้าเลือด เราทุกคนล้วนอยากมอบของดีให้ลูกค้า ลูกค้าอย่าทำร้ายเราเลย เสียดาย กอดนะ
-ดูจากรูปแล้ว ข้ออ้างฟังไม่ขึ้นครับ อย่างไรเป็นกำลังใจให้นะครับ เหตุการณ์นี้ถ้ามองบวก ก็น่าจะทำให้คนอื่นๆ ที่ไม่เคยไปทานอยากจะลองไปก็ได้ครับ ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น…

ขอบคุณภาาพและข้อมูลจาก @Blue Ocean Sushi – Bangkok