เปิดวาร์ปไปเมื่อเดือน ก.ค. 2565 สำหรับ ”รถไฟไทยทำ” ตามโครงการวิจัยรถไฟไทยทำ หรือการพัฒนารถไฟโดยสารต้นแบบ ตามนโยบายกระทรวงคมนาคมในโครงการ “ไทยเฟิร์ส” ไทยทำ ไทยใช้ คนไทยต้องได้ก่อน เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมในประเทศ (Local Content) และลดนำเข้าเทคโนโลยี โดยใช้งบประมาณในการวิจัยตัวรถ รวมแคร่ และงานระบบ ประมาณ 32 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา รถไฟไทยทำเปิดตัวอีกครั้งในรูปแบบคลิปวิดีโอ Thai Makes Train “Beyond Horizon”ด้วยความยาว 2.28 นาที โดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.หรือ KMITL) โครงการนี้รับสนับสนุนทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) 25 ล้านบาท และบริษัท กิจการร่วมค้าไซโนเจน-ปิ่นเพชร จำกัด 7 ล้านบาท รวม 32 ล้านบาท ได้ผลิตตู้รถไฟโดยสาร 25 ที่นั่งมาเป็นต้นแบบ โดยใช้โมเดลการให้บริการ แบบ First Class และ Business Class ของสายการบิน ประกอบด้วย Super Luxury Class  8 ที่นั่ง และ Luxury Class  17 ที่นั่ง

การพัฒนารถไฟโดยสารฯเสร็จแล้ว เตรียมทดสอบร่วมกับ รฟท. เร็วๆ นี้ ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดและมาตรฐานด้านความปลอดภัย ก่อนส่งมอบ รฟท.นำไปให้บริการประชาชนได้ภายในปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567 โดยร่วมขบวนรถไฟของ รฟท.ได้หลากหลายรูปแบบ สำหรับโครงการวิจัยฯ แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย การออกแบบและกำหนดคุณลักษณะ การผลิต และการทดสอบใช้งานจริง ขณะนี้โครงสร้างตัวรถและองค์ประกอบหลักได้จัดทำแล้วเสร็จ และผ่านการทดสอบตามมาตรฐานระดับสากลแล้ว

ชิ้นส่วนหลักได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการในประเทศไทยกว่า 10 ราย ปริมาณมูลค่าชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศ คิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 50% ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ซึ่งคณะนักวิจัยได้คำนวณออกแบบ และทดสอบ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และข้อกำหนดของ รฟท. สำหรับชิ้นส่วนที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และไม่มีผู้ประกอบการในประเทศ ได้เกิดความร่วมมือกับเจ้าของเทคโนโลยีในต่างประเทศ ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีผ่านกระบวนการออกแบบ และทดสอบร่วมกันกับนักวิจัยไทย

นอกจากนี้ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับรถไฟโดยสารต้นแบบ คณะนักวิจัยยังได้สร้างนวัตกรรมเพื่อใช้งานในตัวรถด้วย อาทิ ระบบฝังตัวอัตโนมัติในตัวรถ ระบบ Smart Infotainment ด้วยเทคโนโลยี 5G ระบบฟอกอากาศด้วย UVC เป็นต้น เบื้องต้นจากการประเมินค่าใช้จ่ายในการพัฒนารถไฟโดยสารต้นแบบ พบว่ามีราคาถูกกว่าการนำเข้าไม่น้อยกว่า 30% ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งทางตรง และทางอ้อมต่อ รฟท. และประเทศชาติอย่างแท้จริง.