สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย เมื่อวันที่ 5 พ.ค. โดยอ้างข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์อาร์ทีเอสของทางการเซอร์เบีย ว่า เกิดเหตุคนร้ายขับรถยนต์แล้วใช้อาวุธปืนอัตโนมัติกราดยิงประชาชนซึ่งกำลังสัญจร ในเมืองมลาดิโนวัค ใกล้กับกรุงเบลเกรด เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 13 คน ขณะที่ตำรวจกำลังเร่งติดตามล่าตัวผู้ก่อเหตุ


ด้าน นายบราติสลาฟ กาซิค รมว.มหาดไทยเซอร์เบีย ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นการก่อการร้าย” และกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งจับกุมผู้กระทำผิดมารับโทษให้ได้

หญิงคนหนึ่งวางดอกไม้ หน้าโรงเรียนประถมศึกษา ในกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบีย ซึ่งเกิดเหตุกราดยิง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย


ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังนักเรียนชายวัย 13 ปี ก่อเหตุใช้อาวุธปืนของบิดา กราดยิงภายในโรงเรียนประถมศึกษา “วลาดิสลาฟ ริบนิการ์” ในเขตใจกลางกรุงเบลเกรด เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย แบ่งเป็นนักเรียน 8 ราย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำโรงเรียน อีกทั้งมีนักเรียนอีก 6 คน และครูอีกคนหนึ่ง ได้รับบาดเจ็บ


แม้เซอร์เบียเป็นหนึ่งในประเทศซึ่งมีกฎหมายอาวุธปืนเข้มงวดมาก แต่อัตราการครอบครองอาวุธปืนอยู่ที่ 39.1 กระบอก ต่อประชากร 100 คน มากเป็นอันดับสามของโลก รองจากสหรัฐ และมอนเตเนโกร.

เครดิตภาพ : AFP