วานนี้ (4 พ.ค. 2566) Ed Sheeran (เอ็ด เชียแรน) ศิลปินเพลงป๊อปชื่อดังชาวอังกฤษ แสดงความยินดีและโล่งใจในทันทีที่คณะลูกขุนเขตแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก ลงมติว่าเขาไม่มีความผิดตามข้อกล่าวหาว่าลอกเลียนทำนองเพลง ‘Let’s Get It On’ ของ มาร์วิน เกย์ และนำไปใช้ในเพลง ‘Thinking Out Loud’ ของเขา พร้อมทั้งกล่าวว่า การชนะคดีครั้งนี้ คือชัยชนะของเสรีภาพในการสร้างสรรค์ผลงาน

เชียแรน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เขา “มีความสุขมาก” แต่ “หงุดหงิดเกินคาดกับการกล่าวหาที่ไร้มูลเหตุแบบนี้” จนกระทั่งกลายเป็นคดีความขึ้นมา

ผู้ยื่นฟ้องและกล่าวหาว่า เชียแรน ลอกเพลงก็คือ ทายาทของ เอ็ด ทาวน์เซนด์ ผู้ร่วมแต่งเพลง ‘Let’s Get It On’ ซึ่งเป็นเพลงดังเพลงหนึ่งของ มาร์วิน เกย์ ศิลปินเพลงโซลผู้ล่วงลับ โดยกล่าวหาว่าท่วงทำนองและการเดินคอร์ดในเพลง ‘Thinking Out Loud’ ของ เชียแรน นั้น นำมาจากเพลงดังของ เกย์ โดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกร้องขอส่วนแบ่งผลกำไรจากเพลงฮิตของ เชียแรน

ก่อนหน้าการตัดสินคดี เชียแรน เคยประกาศว่า เขาจะออกจากวงการเพลง ถ้าหากเขาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในคดีนี้

“ถ้าหากคณะลูกขุนตัดสินคดีนี้ในอีกทางหนึ่ง เราอาจต้องบอกลาเสรีภาพในการสร้างสรรค์ผลงานของบรรดานักแต่งเพลง” เชียแรน กล่าวแก่ผู้สื่อข่าว “มันเป็นเรื่องที่เสียความรู้สึกมากๆ และเหมือนโดนดูถูกที่โดนกล่าวหาว่าขโมยเพลงของคนอื่นทั้งที่เราทุ่มเทอย่างมากในชีวิต ผมเป็นแค่ผู้ชายคนหนึ่งกับกีตาร์ 1 ตัว ที่รักจะแต่งเพลงที่ทำให้คนมีความสุข”

“ผมไม่ใช่และจะไม่มีวันยอมให้ตัวเองเป็นกระปุกออมสินให้ใครก็ได้มาเขย่าๆ เพื่อเอาเงินออกมา” เชียแรน กล่าว

เครดิตภาพ : AFP