ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 2566 และกำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 7 พ.ค. 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. สำหรับผู้ที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งและผู้ที่อยู่ในเขตเลือกตั้ง แต่ไม่สะดวกไปเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 2566 นั้น

แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 พ.ค. กลับปรากฏเรื่องราวที่ทำเอาชาวเน็ตถึงกับวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือดอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาแชร์เรื่องราว ระบุว่า “เห็นแต่ในข่าว เลยเลองเช็กของแม่ดู สรุปแม่ต้องไปเลือกนอกเขตพรุ่งนี้ ทั้งๆ ที่หน่วยเลือกตั้งอยู่หมู่บ้านก็มี (กันทรวิชัย)​ และก็โดนทั้งบ้านทั้งคุ้มเลย”

“แบบนี้คือถ้าไม่เช็กก็ต้องเสียสิทธิไปฟรีๆ และพรุ่งนี้คนแก่คือไม่ได้ไปนอกเขตแน่นอน คะแนนหายไปเยอะ เหมือนทำเพื่อตัดคะแนนเลยนะ #คนเฮากะเฮ็ดกันได้เนาะ #บัดนี้อย่าเอาบัตรให้คนง่ายๆเด้อพี่น้องกันกะอย่าไว้ใจ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างล้นหลาม โดยหลายๆ รายก็ต่างเจอปัญหาดังกล่าวเช่นเดียวกัน พร้อมของให้ กกต.เข้ามาตรวจสอบเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนอีกด้วย..