นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้อำนวยการโครงการ เปิดเผยว่า รฟม. ได้เร่งรัดการคืนผิวจราจรตามแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ที่ปัจจุบันมีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธาใกล้แล้วเสร็จ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการดำเนินงานโครงการฯ ให้แก่ประชาชน โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ได้คืนผิวจราจร และบาทวิถีในแนวถนนพระราม 9 และถนนรามคำแหง บริเวณแยกรามคำแหง ถึง ซอยรามคำแหง 110 ที่เป็นพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งใต้ดินเรียบร้อยแล้ว คงเหลือถนนรามคำแหงในส่วนพื้นที่ก่อสร้างทางวิ่งยกระดับ ช่วงสถานีสัมมากร ถึง สถานีแยกร่มเกล้า ยังอยู่ระหว่างดำเนินการคืนผิวจราจร โดยมีความก้าวหน้าคิดเป็น 70%

นายกิตติกร กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ ได้เริ่มทยอยคืนผิวจราจรในบางพื้นที่ของโครงการ ได้แก่ ถนนลาดพร้าว บริเวณแยกรัชดาฯ-ลาดพร้าว และถนนศรีนครินทร์ ถึง แยกศรีอุดม คิดเป็น 42% และแยกศรีอุดม ถนนเทพารักษ์ ถึง แยกสำโรง คิดเป็น 49% ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ ได้เริ่มคืนผิวจราจรตามแนวเส้นทางโครงการฯ แล้วเช่นกัน ประกอบด้วย ถนนรามอินทรา ผู้รับจ้างได้ดำเนินการซ่อมแซม ปรับปรุงสภาพพื้นผิวถนนให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน มีความก้าวหน้าคิดเป็น 21.26% ยกเว้นบริเวณแนวสายทางระหว่าง สถานีมัยลาภ และสถานีวัชรพล ที่ยังอยู่ในระหว่างการเร่งดำเนินการคืนผิวจราจร

นายกิตติกร กล่าวอีกว่า สำหรับถนนแจ้งวัฒนะ ผู้รับจ้างได้ดำเนินการคืนผิวจราจร คิดเป็น 16.62% ถนนติวานนท์ คิดเป็น 12.24% และถนนสีหบุรานุกิจ คิดเป็น 28.57% ทั้งนี้ คาดว่าโครงการรถไฟฟ้า ทั้ง 3 สาย จะสามารถคืนผิวจราจรได้ตลอดแนวเส้นทางภายในปี 66 นอกจากนี้ รฟม. ยังสั่งการให้ผู้รับจ้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ที่อยู่ในระยะแรกของการดำเนินงานก่อสร้าง ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในงานก่อสร้างอย่างเคร่งครัด หมั่นตรวจสอบและจัดสภาพหน้างานให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย

พร้อมทั้งจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรให้เรียบร้อยและปลอดภัย ไม่กีดขวางการจราจร ตรวจสอบการจัดแนวแบริเออร์ให้เป็นระเบียบ และปิดกั้นแนวรั้วคอนกรีตบริเวณจุดที่เป็นอันตราย พร้อมทั้งติดตั้งไฟส่องสว่างให้ชัดเจน รวมถึงจัดให้มีเจ้าหน้าที่อาสาจราจรในพื้นที่ที่ผู้ใช้ทางข้ามถนนจำนวนมาก ควบคู่กับการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายทางเบี่ยง ทางเลี่ยงที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการ รองรับการจราจรในช่วงเปิดภาคเรียนได้อย่างเหมาะสม

รวมถึงสั่งการให้ผู้รับจ้างทุกโครงการตรวจสอบระบบระบายน้ำในพื้นที่จุดเสี่ยงที่อาจเกิดน้ำขัง และดำเนินการลอกท่อระบายน้ำก่อนเข้าฤดูฝน ในโอกาสนี้ รฟม. ขออภัยในความไม่สะดวก และขอให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางโปรดตรวจสอบข้อมูลการเดินทางก่อนออกจากบ้าน เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการเดินทาง โดยสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารแจ้งปิดเบี่ยงจราจรได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจของแต่ละโครงการ และขอความร่วมมือผู้ใช้ทางโปรดขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของผู้ใช้ทางทุกคน.