ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว กับ ไม้พุ่มทนแล้ง ที่จะมาแนะนำกันต่อ มีทั้งไม้พุ่มเตี้ย และ ไม้พุ่มสูงปลูกเป็นแนวรั้วได้ หรือปลูกในกระถางในที่ที่มีแสงน้อย

ฟ้าประทานพร มีทั้งต้นที่ให้ดอก สีขาว, สีม่วง, สีชมพู ต้นที่ให้ดอกสีม่วง จะทนต่อโรคและแมลง และปลูกได้แทบจะทุกสภาพดิน ออกดอกตลอดทั้งปี ปกติจะชอบน้ำ และ สามารถทนแล้งได้ เช่นเดียวกัน ทรงพุ่มตัดแต่งได้ ความสูงที่เหมาะในการตัดแต่ง อยู่ที่ 40-60 เซนติเมตร ฟ้าประทานพรจัดว่าเป็นสมุนไพรที่มากประโยชน์ด้วย

โมกพวง เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง นิยมนำมาปลูกริมรั้ว ในตลาดที่ซื้อขายกันจะมีความสูงหลายขนาด มีตั้งแต่ 1-2 เมตร โมกพวงออกดอกเป็นช่อ สีขาว ดอกมีกลิ่นหอมเย็น ในตอนค่ำจะมีกลิ่นหอมแรงกว่าตอนกลางวัน จริงๆโมกพวงจะออกดอกทั้งปี แต่จะ ออกดอกมากเป็นพิเศษในช่วงฤดูหนาว

ไทรเกาหลี พืชตระกลูไทร ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก นิยมปลูกเป็นแนวรั้ว แนวกันลม กันฝุ่นและเสียง ปลูกเลี้ยงง่าย มีใบเล็กละเอียดตัดแต่งได้ตามต้องการ อาจมีแมลงมากินใบบ้าง แต่ถือว่าเป็นต้นไม้ที่ทนมาก รากไม้หากินเก่ง ทนแล้งและน้ำท่วมขังได้ดี

ต้น รักแรกพบ เป็นต้นไม้ต่างชาติ มาจากป่าฝนเขตร้อนชื้นทางตอนเหนือของประเทศออสเตรเลีย เป็นพืชวงศ์เดียวกันกับชมพู่ เป็นญาติกัน นั้นเอง รักแรกพบมีดอกหลายสี แต่สายพันธุ์ ชนิดที่มีดอกสีชมพูจะมีกลิ่นหอมมาก ดอกบานทนทานอยู่ได้นานประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วจึงร่วงโรยไป มักออกดอกในช่วงฤดูร้อน สามารถให้ดอกได้ตลอดทั้งปี เป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายและทนทานอีกชนิด

ลิ้นมังกร หรืออีกชื่อหนึ่งว่า หอกพระอินทร์ ต้นลิ้นมงกร มีลักษณะพิเศษกว่าพันธุ์ไม้ชนิดอื่น คือ จะคายก๊าซออกซิเจนในเวลากลางคืน ส่วนกลางวันจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แทน ลิ้นมังกรยังสามารถปลูกเป็นแปลงกลางแจ้ง และเลี้ยงไว้ในกระถางในบ้าน ที่ที่มีแสงน้อย ลิ้นมังกรมีหลายสายพันธ์ุ ที่นิยมปลูกเลี้ยงกันจะเป็น พันธ์ุแคระ หรือ พันธ์ุที่มีใบสั้น แทบไม่ต้องตัดแต่งใบเลย จะมีตัดใบที่เสีย หรือแก่ บ้างเท่านั้น

จบกันไปแล้ว สำหรับไม้พุ่มทนแล้ง อย่างไทรและโมกพวงที่ใช้ปลูกเป็นรั้ว ไม้ที่ปลูกในกระถางได้อย่างลิ้นมังกร ต้นไม้ที่แนะนำล้วนแล้วแต่ปลูกเลี้ยงง่าย ดูแลง่าย ได้รับน้ำในปริมาณที่น้อยก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้ ลองหามาปลูกเลี้ยงกันดูนะครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย ‘เอกลักษณ์ ถนัดสวน’