เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235 อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผกก.ตชด.23 พ.อ.สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 3 ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงจับกุมขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ คือ น.ส.ลัดดาวรรณ ไชยะวงษ์ อายุ 31 ปี สาวสวยหน้าตาดี ทำอาชีพแม่ค้าขายส้มตำ ชาวบ้าน ต.กุดฉิม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 4,622,000 เม็ด พร้อมรถกระบะ อีซูซุ สีเงิน ทะเบียน บห 3649 ร้อยเอ็ด

โดยตรวจยึดได้ภายหลังสืบทราบว่า ผู้ต้องหามีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงได้วางแผนสืบสวนติดตามจับกุม จนกระทั่งสามารถ จับกุมผู้ต้องหาได้ ขณะขับรถยนต์ของกลาง มาถึงบริเวณถนน เขตพื้นที่ ต.แสนพัน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ จึงจู่โจมเข้าตรวจค้นจับกุมได้ ตรวจค้นภายในรถพบของกลางยาบ้า บรรจุในกระสอบ จำนวน 10 กระสอบ ตรวจนับได้จำนวน 4,622,000 เม็ด จึงควบคุมตัวไปสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ปกติขายส้มตำรับจ้างทั่วไป แต่ช่วงนี้ตกงานจากพิษโควิด ไม่มีรายได้ อีกทั้งเคยติดยาเสพติดเสพยาบ้า รวมถึง อดีตสามีเคยถูกจับกุมคดียาเสพติดติดคุก 8 ปี ต้องดูแลลูกชาย 2 คน คนโต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อายุ 14 ปี  ส่วนคนเล็ก ชั้นอนุบาล 2 อายุ 3 ขวบ ต้องดูแลเลี้ยงครอบครัว แต่เงินไม่เพียงพอ ค่าใช้จ่าย จึงตัดสินใจรับจ้างส่งยาบ้า ทำมาครั้งแรก เมื่อเดือนที่แล้ว ได้ค่าจ้างจำนวน 2 แสนบาท จึงตัดสินใจทำอีกรอบ โดยรับการติดต่อจากเครือข่ายค้ายาบ้าที่เคยรู้จักกัน ตกลงราคาค่าจ้าง เป็นจำนวนเงินประมาณ 4 แสนบาท โดยทำหน้าที่ ขับรถไปรับของกลางที่มีการลักลอบมาจาก สปป.ลาว ก่อนนำมาพัก รอคนมารับช่วงต่อ แต่ถูกจับกุมได้เสียก่อน