เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจข่าวบ้านผือ -​ Ban Phue News โพสต์ภาพตู้เอทีเอ็ม และภาพเด็กชาย วัย 3 ปี บาดเจ็บถูกไฟฟ้าดูด พร้อมข้อความระบุว่า “ไฟรั่วตู้กดเงินสาขาเทศบาลตำบลกลางใหญ่ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขด่วน ต้องมีป้ายบอกเตือนที่แข็งแรงไม่ใช่ลมพัดแล้วปลิวหนี ดีนะเหตุการณ์นี้เด็กวัย 3 ขวบ แค่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ไม่ถึงกับชีวิต แต่หัวอกผู้เป็นพ่อเป็นแม่ หัวใจแทบสลายชื่อ ด.ช.(สงวนชื่อสกุล) อายุ 3 ปี 1 เดือน!!!” หลังมีการโพสต์ออกไป มีคนเข้ามาดูคอมเมนต์ และแชร์กันออกไปจำนวนมาก ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นเอทีเอ็ม หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลกลางใหญ่ ต.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อเดินทางไปถึงพบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นเพิงตู้เอทีเอ็ม กลางแจ้งวางไว้ให้บริการอยู่ 2 ธนาคารติดกัน สภาพเป็นลักษณะตู้แบบยกมาวางเคลื่อนย้ายได้ พื้นเป็นแผ่นเหล็ก โดยมีตู้หนึ่งมีการนำเชือกมาขึ้นกันไม่ให้ใช้บริการ หลังเกิดไฟฟ้าดูเด็ก 3 ขวบ ดังกล่าว

สอบถามชาย อายุ 29 ปี คนในพื้นที่ เจ้าของโพสต์ อุ้มลูกชายอยู่ตลอดเวลา เบื้องต้นเล่าว่า เหตุเกิดเวลา 15.00 น. วันที่ 14 พฤษภาคม ตนขับรถมาจากบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากตู้เอทีเอ็มประมาณ 20 กม. เพื่อมากดเงินไปซื้อนมให้ลูก โดยตนลงจากรถแล้วอุ้มลูกมาด้วย ซึ่งก่อนมาถึงมีฝนตกลงมาก่อนหน้านี้สักพักหนึ่งแล้ว เมื่อเดินมาถึงตู้เอทีเอ็ม ก็พบว่าพื้นคอนกรีตชื้น แต่ไม่ได้สนใจอะไร ใช้มือล้วงกระเป๋าเอาบัตรเอทีเอ็มไม่ถนัด จึงวางลูกลงที่พื้น ขณะกำลังยืนเข้าแถวรอกดเงินตู้เอทีเอ็มของอีกธนาคารหนึ่ง ลูกชายซึ่งไม่ได้สวมรองเท้า ได้เดินเข้าไปใกล้ตู้เอทีเอ็มที่มีไฟรั่ว พอขึ้นไปเหยียบพื้นเหล็ก จากนั้นน้องก็ล้มลง ร้องไห้ ตนเห็นก็นึกว่าลื่นหกล้มธรรมดา จึงรีบเข้าไปจับตัวเพื่อจะอุ้ม ก็รู้สึกว่าโดนไฟดูด จนตกใจล้มหงายหลัง ส่วนลูกล้มแน่นิ่งไม่มีเสียงร้อง จึงรีบอุ้มลูกขึ้นมาจึงมีเสียงร้อง

พ่อเด็กเล่าอีกว่า หลังจากนั้นก็รีบพาไปหาหมอ ดีที่ไม่เป็นอะไรมาก แต่ลูกก็ยังมีอาการซึมๆ ตกใจร้องไห้ ผวาตอนกลางคืน ตนได้โทรศัพท์ไปแจ้งที่ธนาคารเจ้าของตู้เอทีเอ็ม ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แค่สอบถามว่า เหตุเกิดที่บริเวณใด แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือมีการนำป้ายมาติดไว้ให้เห็นเด่นชัด จึงตัดสินใจโพสต์ในเฟซบุ๊กตัวเองเพื่อเตือนภัย ไม่อยากให้เกิดกับคนอื่นอีก กระทั่งเพจข่าวบ้านผือ นำไปแชร์เพื่อเตือนภัยต่อ

“ตนไม่ได้ต้องการอะไรจากเจ้าของตู้เอทีเอ็ม แต่ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับใคร จึงได้โพสต์เตือนภัยเอาไว้ หากวันนั้นไม่ใช่ผมอยู่กับลูก หากเป็นแม่ผม รับรองว่าแม่ช่วยลูกผมไม่ได้แน่นอน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของตู้เอทีเอ็ม ไฟฟ้า ให้มาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุเหมือนผมกับลูก”

ต่อมาเจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลกลางใหญ่ เดินทางมาพูดคุยกับผู้เสียหายว่า รู้เพียงแค่ตู้เอทีเอ็มเสียจึงเอากระดาษมาติดแจ้งไว้ ไม่ทราบว่าไฟฟ้ารั่ว หลังทราบว่าไฟดูดเด็ก จึงนำกระดาษและเขียนข้อความมาติดไว้ จากนั้นได้นำไขควงทดสอบกระแสไฟที่พื้นแผ่นเหล็กที่วางตู้เอทีเอ็ม ปรากฏว่าไม่มีกระแสไฟฟ้า

ส่วนนางเจี๊ยบ นามสมมุติ อายุ 43 ปีเจ้าของร้านขายของชำ ตรงข้ามสำนักงานเทศบาลตำบลกลางใหญ่ เล่าว่า วันเสาร์ช่วงบ่ายเกิดพายุฝนอย่างหนัก ทำให้หม้อแปลงไฟฟ้าช็อตตรงเสาไฟข้างเทศบาลตำบลกลางใหญ่ มีประกายไฟที่หม้อแปลง รู้สึกตกใจเพราะอันตราย จึงให้สามีโทรฯ ไปแจ้ง ปภ.เทศบาลตำบลกลางใหญ่ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเกิดเหตุไฟดูดเด็กที่ตู้เอทีเอ็ม ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน