เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ศูนย์วิทยุกู้ภัยสุรินทร์ รับแจ้งจาก นายแม็ค คนขับรถแบ๊กโฮว่า พบงูเหลือมขนาดใหญ่กว่า 3 เมตร บริเวณที่ดินเอกชน ริมถนนสายสุรินทร์-ท่าสว่าง ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ จึงประสานทีมปฏิบัติการปราบอสรพิษ พร้อมอุปกรณ์ เข้าตรวจสอบ ช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุด้านในพบว่า กำลังมีการขุดปรับพื้นที่ทำการก่อสร้างบ้านจัดสรร เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยสุรินทร์ พบงูเหลือมขนาดใหญ่กว่า 3 เมตร นอนนิ่งอยู่ในกองไม้ที่รถแบ๊กโฮขุดดินขึ้นมา ใกล้กันยังพบไข่งูเหลือมอีก 12 ฟอง

จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ให้นายแม็ค ใช้รถแบ๊กโฮ เขี่ยกองเศษไม้เศษดินออก เพื่อหาตัวงูเหลือม พบซุกอยู่ในกองดินและเศษไม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสุรินทร์ ทีมปฏิบัติการปราบอสรพิษ ได้ทำการจับงูเหลือมตัวดังกล่าวซึ่งเป็นงูแม่ลูกอ่อน มีความเกรี้ยวกราดและดุร้าย ซึ่งต้องมีความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงสามารถจับงูแม่ลูกอ่อนตัวดังกล่าวได้ น้ำหนักประมาณ 18 กิโล ยาว 2.5 เมตร จึงจับใส่กระสอบ และเก็บไข่ทั้ง 12 ฟอง ซึ่งกำลังฟักเป็นตัว 11 ฟอง แตกเสียหายไป 1 ฟอง นำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

นายแม็ค คนขับรถแบ๊กโฮ เล่าว่า ขับรถแบ๊กโฮเล็กปรับพื้นที่ก่อสร้าง พอขุดบริเวณดินใต้ต้นไม้ใหญ่ขึ้นมา พบว่ามีงูเหลือมขนาดใหญ่และกองไข่งูอีกจำนวนหนึ่ง และงูเหลือมรีบเลื้อยเข้าไปที่กองวัสดุไม้ ตนตกใจมากจึงรีบแจ้งกู้ภัยให้มาจับออกไปปล่อยสู่ธรรมชาติ ส่วนที่มีธูปเทียนดอกไม้นั้น เพราะตนและคนงาน นำมากราบไหว้ เพราะคิดว่าน่าจะเป็นรังงูเจ้าที่ อีกทั้งกำลังวางไข่ ซึ่งก็ตามระเบียบ ตนและเพื่อนๆ รวมถึงชาวบ้านละแวกใกล้เคียงที่ทราบข่าว ต่างนำเลขที่เกี่ยวข้อง ทั้งจำนวนไข่งู 12 ฟอง ทะเบียนรถแบ๊กโฮ เลข 423 ที่ตนขับ ไปเสี่ยงโชคซื้อลอตเตอรี่ลุ้นรวยงวด 1 มิ.ย. นี้ กันแน่นอน