เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่บริเวณหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสตูล นายอับดุลรอสัก เกมหวัง นายกสมาคมประมงพื้นบ้านจังหวัดสตูล พร้อมด้วยกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ อ.ละงู, อ.ทุ่งหว้า, อ.เมืองสตูล และ​อ.ท่าแพ ร่วมกันมาเข้ายื่นหนังสือเรื่องให้เร่งรัดการบังคับใช้กฎหมายเพื่อประโยชน์ของประชาชน และเรื่องการคัดค้านการออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการให้ทบทวนและรับฟังความคิดเห็น กฎกระทรวง กำหนดเขตทะเลชายฝั่ง พ.ศ.​ 2565 โดยมี นายกูสารี ยาแบโด นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ รักษาการหัวหน้ากลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสตูล นายนิพนธ์ เสนอินทร์ ประมงจังหวัดสตูล เป็นผู้ออกมารับหนังสือดังกล่าว​ นำเสนอผู้บังคับบัญชาระดับสูงเพื่อพิจารณาดำเนินการ

ทั้งนี้ทราบว่า ทางจังหวัดสตูลได้มีคำสั่งโดยการเสนอของสำนักงานประมงจังหวัดสตูล​ ให้จังหวัดแต่งตั้งคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็น ทบทวนแนวเขตทะเลชายฝั่งจังหวัดสตูล ตามกฎกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ.​ 2565 โดยอ้างว่า แนวเขตทะเลชายฝั่งจังหวัดสตูล ตามกฎกระทรวงฯ ไม่เคยมีกระบวนการมีส่วนร่วม ไม่เคยเข้าที่ประชุมคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดสตูลมาก่อน และมีการกล่าวอ้างว่า เขตทะเลชายฝั่งตามกฎกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดังกล่าว เป็นเหตุให้ส่งผลกระทบกับชาวประมงสตูลกันจำนวนมาก ทั้งนี้ไม่เป็นความจริง

เพราะว่าก่อนหน้าการกำหนดกฎกระทรวงฯ​ เขตทะเลชายฝั่งจังหวัดสตูลดังกล่าวนั้น คณะกรรมการประมงประจำจังหวัดสตูลในขณะนั้น​ ได้เคยรวบรวมข้อมูลประชุมปรึกษาหารือ รับฟังความคิดเห็นนานกว่า 2 ปี ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องเหมาะสมตามเจตนารมณ์ของกฎหมายเพื่อความยั่งยืนสงวนแหล่งเพาะพันธ์ุสัตว์น้ำที่ได้รับผลกระทบจากกิจกรรมการประมงศักยภาพสูงมากเกินควร ป้องกันการส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในภาพรวม และหวังให้เพิ่มปริมาณสัตว์น้ำให้ชาวประมงพื้นบ้านรายเล็กรายน้อยได้ประกอบอาชีพ ต่อมาเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดสตูล ชอบด้วยกฎหมายแล้ว และเขตทะเลชายฝั่งล่าสุด นับเป็นประโยชน์ต่อ “ชาวประมงพื้นบ้าน” ซึ่งเป็นชาวประมงส่วนใหญ่กว่า 90% ของจังหวัด มากที่สุดนับตั้งแต่อดีต มีเขตทะเลเพื่อการบริหารจัดการสัตว์น้ำทะเล เป็นต้นมา

จากการที่จังหวัดสตูลและสำนักงานประมงจังหวัดสตูล ได้มีคำสั่งให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นใหม่เพื่อแก้ไข กฎกระทรวงฯ โดยที่แทบยังไม่ได้บังคับใช้เลยนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง จะนำไปสู่ความขัดแย้งของกลุ่มชาวประมงกลุ่มต่างๆ เพิ่มมากยิ่งขึ้น และนับเป็นการหักหลังชาวบ้านเพียงเพราะเห็นแก่กลุ่มประมงพาณิชย์ ที่คิดแต่ประโยชน์ส่วนตน แค่ไม่กี่คนเท่านั้น ดังนั้นทางสมาคมประมงพื้นบ้านในพื้นที่ต่างๆ และสมาชิกกลุ่มประมงพื้นบ้านจังหวัดสตูล ได้มีความเห็นร่วมกันว่า ขอให้ทางจังหวัดสตูล ยุติการดำเนินการออกคำสั่งคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว และแจ้งให้ “สำนักงานประมงจังหวัดสตูล” รวมไปจนถึงหน่วยงานปฏิบัติต่างๆ อย่าเพิกเฉย อย่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และบังคับใช้แนวเขตทะเลชายฝั่งจังหวัดสตูลในทันที

ทั้งนี้ถ้าหากไม่มีการยุติการออกคำสั่ง ทางภาคประชาชนไม่สามารถมีความเห็นเป็นอย่างอื่นได้ นอกจากจะเห็นว่า เป็นกระบวนการทำลายผลประโยชน์ของประชาชนคนเล็กคนน้อยและเอื้อประโยชน์ชาวประมงพาณิชย์ จงใจสร้างช่องว่าง เพื่อจะได้ไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของหน่วยงานปฏิบัติติที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะ สำนักงานประมงจังหวัดสตูล ที่จะต้องเป็นผู้นำในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำให้ยั่งยืน ถ้าหากเป็นเช่นนั้น ทางเครือข่ายฯ จะร่วมกับภาคีทุกส่วน พิจารณายกระดับการคัดค้าน และจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป.