สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ว่า อียูประกาศใช้ซีโอพี เมื่อปี 2561 ซึ่งมีบริษัทเทคโนโลยีเกือบ 30 แห่งร่วมลงนาม รวมถึงยักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง เมตา, กูเกิล, ทวิตเตอร์, ไมโครซอฟต์ และติ๊กต็อก อีกทั้งมันยังครอบคลุมแพลตฟอร์มขนาดเล็ก ตลอดจนผู้ลงโฆษณา, ผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และองค์กรอิสระ (เอ็นจีโอ)

ประมวลหลักปฏิบัติดังกล่าวถูกเขียนขึ้นโดยบรรดาผู้เล่นในอุตสาหกรรม และประกอบด้วยคำมั่นสัญญามากกว่า 36 ประการ เช่น ความร่วมมือที่ดีขึ้นกับผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และการไม่ส่งเสริมผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน

“คุณหนีได้ แต่คุณหลบไม่พ้น เพราะนอกเหนือจากคำมั่นสัญญาโดยสมัครใจแล้ว การต่อสู้กับข้อมูลที่บิดเบือน จะเป็นภาระผูกพันทางกฎหมาย ภายใต้กฎหมายการให้บริการดิจิทัล (ดีเอสเอ) ซึ่งจะนำมาใช้ในวันที่ 25 ส.ค. นี้” เบรตอง กล่าวเตือนทวิตเตอร์ว่า ทีมของเขาจะเตรียมพร้อมสำหรับการบังคับใช้

นับตั้งแต่นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีระดับโลก ซื้อกิจการของทวิตเตอร์เมื่อราว 6 เดือนก่อน เขาผ่อนคลายการคัดกรองเนื้อหาที่เป็นปัญหา ส่งผลให้ผู้เผยแพร่ข้อมูลเท็จสามารถ ปล่อยเนื้อหาบิดเบือนบนแพลตฟอร์มนี้ได้มากขึ้น

“หากนายอีลอน มัสก์ ไม่ปฏิบัติตามประมวลหลักปฏิบัติอย่างจริงจัง ดังนั้น เขาควรเลิกทำตามจะดีกว่า” เบรตอง กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP