สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ว่า อียูประกาศใช้ซีโอพี เมื่อปี 2561 ซึ่งมีบริษัทเทคโนโลยีเกือบ 30 แห่งร่วมลงนาม รวมถึงยักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง เมตา, กูเกิล, ทวิตเตอร์, ไมโครซอฟต์ และติ๊กต็อก อีกทั้งมันยังครอบคลุมแพลตฟอร์มขนาดเล็ก ตลอดจนผู้ลงโฆษณา, ผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และองค์กรอิสระ (เอ็นจีโอ)
Twitter leaves EU voluntary Code of Practice against disinformation.
— Thierry Breton (@ThierryBreton) May 26, 2023
But obligations remain. You can run but you can’t hide.
Beyond voluntary commitments, fighting disinformation will be legal obligation under #DSA as of August 25.
Our teams will be ready for enforcement.
ประมวลหลักปฏิบัติดังกล่าวถูกเขียนขึ้นโดยบรรดาผู้เล่นในอุตสาหกรรม และประกอบด้วยคำมั่นสัญญามากกว่า 36 ประการ เช่น ความร่วมมือที่ดีขึ้นกับผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และการไม่ส่งเสริมผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน
“คุณหนีได้ แต่คุณหลบไม่พ้น เพราะนอกเหนือจากคำมั่นสัญญาโดยสมัครใจแล้ว การต่อสู้กับข้อมูลที่บิดเบือน จะเป็นภาระผูกพันทางกฎหมาย ภายใต้กฎหมายการให้บริการดิจิทัล (ดีเอสเอ) ซึ่งจะนำมาใช้ในวันที่ 25 ส.ค. นี้” เบรตอง กล่าวเตือนทวิตเตอร์ว่า ทีมของเขาจะเตรียมพร้อมสำหรับการบังคับใช้
นับตั้งแต่นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีระดับโลก ซื้อกิจการของทวิตเตอร์เมื่อราว 6 เดือนก่อน เขาผ่อนคลายการคัดกรองเนื้อหาที่เป็นปัญหา ส่งผลให้ผู้เผยแพร่ข้อมูลเท็จสามารถ ปล่อยเนื้อหาบิดเบือนบนแพลตฟอร์มนี้ได้มากขึ้น
“หากนายอีลอน มัสก์ ไม่ปฏิบัติตามประมวลหลักปฏิบัติอย่างจริงจัง ดังนั้น เขาควรเลิกทำตามจะดีกว่า” เบรตอง กล่าวทิ้งท้าย.
เครดิตภาพ : AFP