เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่เกิดกระแสพูดถึงเป็นอย่างมากอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจ “TUSC” ของคณะกรรมการนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้ออกมาโพสต์แถลงการณ์คณะกรรมการนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เกี่ยวกับกฎระเบียบโรงเรียน หลังจากเล็งเห็นว่า กฎบางข้อนั้นละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของนักเรียน จึงได้เข้าพบรองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารกิจการนักเรียนและบุคลากร เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยได้ข้อสรุปดังนี้

1. อนุโลมให้นักเรียนทุกเพศสามารถนั่งเรียนร่วมกันได้
2. ระเบียบทรงผม อนุโลมให้เป็นเฉดสีธรรมชาติ
3. ระเบียบการแต่งกายของนักเรียน อนุโลมให้นักเรียนชายสวมรองเท้าผ้าใบสีดำหรือรองเท้าหนังหุ้มส้น นักเรียนหญิงสวมรองเท้าลักษณะคล้ายรองเท้านักเรียนหญิงเดิม

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้พูดคุยเจรจาถึงปัญหาดังกล่าวและข้อตกลงอย่างเป็นกลางกับผู้บริหาร โดยขอแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนการใช้อำนาจในโรงเรียนอย่างไม่เป็นธรรมทุกรูปแบบ และสนับสนุนการบังคับใช้กฎระเบียบอย่างเท่าเทียมระหว่างตึกเรียน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาชื่นชมที่ทางโรงเรียนมีความเห็นร่วมกันกับนักเรียน ในการเปลี่ยนแปลงตามสังคมและคำนึงถึงผู้เรียนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีทั้งศษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน เข้ามาแสดงความเห็นถึงการ “อนุโลมให้นักเรียนทุกเพศสามารถนั่งเรียนร่วมกันได้” เนื่องจากตามกฎระเบียบของโรงเรียน ห้ามชายและหญิงนั่งข้างกัน ซึ่งเป็นกฎระเบียบเก่าตั้งแต่เริ่มเป็นโรงเรียนสหศึกษาแล้ว โดยมีศิษย์เก่ายืนยันอีกเสียงว่า ในช่วงปี 2008-2011 เคยโดนอาจารย์ท่านหนึ่งจับให้นั่งแยกกับเพื่อนผู้หญิงที่สนิทกัน เพราะเรื่องเพศสภาพ แต่ขึ้นอยู่กับอาจารย์แต่ละท่านจะบังคับใช้กฎระเบียบดังกล่าวในห้องเรียนหรือไม่ อีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @TUSC