สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่า กระทรวงการรถไฟอินเดียออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับผลการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้น โศกนาฏกรรมรถไฟโดยสารชนกัน ที่เขตบาลาซอร์ ในรัฐโอริสสา ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่าเริ่มมีการปะติดปะต่อเหตุการณ์ได้มากขึ้น ว่า “การส่งสัญญาณที่ผิดพลาด” คือสาเหตุสำคัญ


ทั้งนี้ ความความเคลื่อนในการส่งสัญญาณ ส่งผลให้รถไฟโดยสาร “โคโรมันดาล เอ็กซ์เพรส” ที่กำลังเดินทางจากเมืองโกลกาตาไปยังเมืองเจนไน ชนเข้ากับขบวนรถไฟขนส่งสินค้า แล้วตกราง ในเวลาเดียวกับที่ขบวนรถไฟโดยสารจากเมืองเบงกาลูรู หรือเมืองบังกาลอร์ ซึ่งกำลังเดินทางไปยังเมืองโกลกาตา แล่นผ่านมาพอดี จึงชนเข้ากับทั้งตู้รถไฟโดยสารโคโรมันดาล เอ็กซ์เพรส ที่ตกราง และขบวนรถไฟขนส่งสินค้าที่ถูกชนและเสียหลังมาขวางบนราง


ขณะที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย กล่าวระหว่างลงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อสังเกตการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ และเพื่อเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บจากโศกนาฏกรรมรถไฟชนกันครั้งนี้ ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งจะร่วมกันสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดที่สุด แล้วนำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนให้มารับโทษตามกฎหมาย “โดยไม่มีข้อยกเว้น”


ด้านสำนักงานกู้ภัยเขตบาซาลอร์ยืนยันการยุติค้นหาผู้สูญหาย ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 288 ราย และมีแนวโน้มสูงว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 800-900 คน ถือเป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมรถไฟชนกันครั้งเลวร้ายที่สุดของอินเดีย นับตั้งแต่เหตุขบวนรถไฟโดยสารเสียหลักตกจากราง แล้วร่วงลงไปในแม่น้ำ ท่ามกลางพายุ ที่รัฐพิหาร ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 800 ราย เมื่อปี 2524.

เครดิตภาพ : AFP