นักแสดง ผู้กำกับ และร็อกเกอร์ใจนักเลงในตำนาน อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ตัดสินใจออกมาเล่าเรื่องราวชีวิตหลังต้องฝ่ามรสุมป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบนานกว่า 5 ปี เชื่อเป็นโรคเวรกรรม พร้อมเผยความในใจสุดซึ้งถึง แดง ธัญญา ภรรยาคู่ชีวิต ทุกประเด็นในรายการคุยแซ่บShow Special นั่นเอง

อ๊อฟ เผยว่า “ที่ป่วยผมเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบ ไม่แตก ทุกวันนี้ก็ดีขึ้น ดีขึ้นแต่ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ พูดยังไม่ชัด เดินพอได้ มันมีทางหายนะ แล้วแต่อาการของแต่ละคน บางคนก็หายขาดเลย บางคนก็มีอาการที่เห็นภายนอก ย้อนกลับไปปี 61 ตอนนั้นก่อนป่วยไปทำงานตามปกติ ไม่มีอาการอะไรบอกเลย ความคิดเราคือไม่มีสัญญาณอะไรบอกเลย แต่จริงๆ แล้วมี อย่างเช่นตื่นมาแล้วเวียนหัว นี่เค้าเตือนแล้วเราก็นอนแล้วสักพักก็หาย วันที่เป็นมีอาการปวดบ่า ยังบอกลูกสาวเลยว่าพ่อปวดบ่านวดให้หน่อย ตอนนั้นขับรถอยู่แล้วก็ไปทำงานตามปกติ อาการมันเหมือนคนเป็นลม เวียนหัว รู้สึกเหมือนเรานอนน้อย แต่มันก็ดีขึ้นก็คิดว่าไม่เป็นไร ก็ยืนกำกับ ใหม่ เจริญปุระ อยู่ แล้วก็เดินมาที่หน้ามอนิเตอร์บอกลูกน้องว่าพี่มีอาการคล้ายจะเป็นลม พี่สงสัยขาดโพแทสเซียมให้กินกล้วยหอม ก็ส่งกล้วยหอมมาให้ พอรับปุ๊บมันหล่นเลย ลองลุกขึ้นยืนมาอีกแล้วทิ้งตัวลงตู้มเลย บอกลูกสาวว่าพ่อไปละ ไปหมายถึงตาย (หัวเราะ) พี่เป็นคนไม่ซีเรียสเรื่องความตาย ตอนก่อนนอนพี่จะสมมุติว่าตัวเองตาย เรียกว่าหัดตายแล้วก็คิดอะไรดีๆ ก่อนตาย เราไม่รู้ว่าเราหลับไปแล้วเราจะตื่นหรือไม่ ตอนนั้นเค้าพาอุ้มไปโรงพยาบาลไม่ถึง 5 นาที เพราะโรงพยาบาลอยู่ข้างหน้า แล้วก็ฉีดยาขยายหลอดเลือด สลายลิ่มเลือด”

“ตื่นมารู้ว่าไม่เหมือนเดิม  รู้แล้วว่ามันหายไปครึ่งนึง ยกแขนไม่ได้ เดินไม่ได้ ตอนนั้นเราไม่คิดอะไรนะ พักผ่อน (หัวเราะ) ตื่นมาเจอคุณแดง เขาบอกไม่เป็นไร เค้าชอบพูดคำนี้อะไรก็ตาม มีเรื่องอะไรก็ตามคำแรกที่แค่พูด ไม่เป็นไร สิ่งแรกเลยที่บอกกับพี่แดงคือขอโทษเค้าที่เราไม่ดูแลตัวเองเรารู้ตัว ขอเวลาพัก 1 ปี แล้วจะทำงาน แต่พูดแบบไม่รู้เรื่อง พูดแบบเราเข้าใจเอง เพราะยังไม่พูดไม่ชัด ตอนทำงานพี่ก็ยังพูดไม่ชัดเลย แต่พี่คิดว่าการพูดไม่ชัดไม่ใช่หน้าที่เรา เป็นหน้าที่ของคนฟัง (หัวเราะ) ถ้าหากว่าคุณเป็นสโตรกหมอรู้เลยว่าต้องทำอะไรบ้าง ควบคุมอาการที่มันตันอยู่ไม่ให้แตก ควบคุมความดันไม่ให้มี หลังจากนั้นเป็นเรื่องของการฟื้นฟูล้วนๆ คือเข็นรถเราไปนอนอยู่ที่ห้องกายภาพ ถ้าเรารักษามัน ดูและมัน ฟื้นฟูมัน ดีขึ้นแน่ๆ ผมดีกว่าเมื่อวาน จงเชื่อว่ามันดีขึ้น ถ้าเราปฏิบัติในการฟื้นฟูกายภาพ ตอนแรกกายภาพทุกวัน แรกๆ อยู่โรงพยาบาล 1 เดือนกับอีก 20 วัน ออกจากโรงพยาบาลนั่งรถเข็นเห็นทางลาด เลยคิดในใจว่าเป็นภาระ ให้เวลาเดือนนึงจะเอาออกไปให้หมด พยาบาลก็ต้องมานอนเฝ้าเรา เหมือนกันเดือนนึงไล่กลับบ้านเลย ครบ 1 เดือนพี่เอาออกหมดไล่กลับบ้าน เดินไม้เท้าได้ เราก็ไล่พยาบาลกลับ แต่เป็นภาระของเมียและลูก (หัวเราะ) พี่ยิ่งกว่าเด็ก (หัวเราะ) เด็ก 1 ปีตั้งไข่ 2 ปีเดินได้ แต่เค้าไม่รู้เรื่องว่าขาฉันเดินไม่ได้ แต่เราที่เป็นเรารู้ตัวตลอด นี่ไม่ใช่ 2 ปีนะ จะ 5 ปีแล้ว ต้องเข้าใจว่าเราจะกลับมาเดินได้มันต้องใช้เวลา อาจจะฝึกหนัก เดินเร็วหายได้เร็ว ถ้าฝึกน้อยก็หายช้าหน่อย วันนี้วิธีคิดคือฉันต้องดูแลตัวเองให้ได้ พี่ชอบเที่ยว สิ่งแรกคือขอไปเที่ยวเมืองนอกได้ ปีแรกพี่ไปญี่ปุ่นเลย”

อ๊อฟ เล่าต่อว่า “ตอนขยับร่างกายไม่ได้ถามว่าอารมณ์เหวี่ยงมั้ย มี เราพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง ตอนแรกเรายังค้นหาปรัชญาส่วนตัวเราไม่ได้ จะหงุดหงิดมาก มี ยอมรับแต่ว่าดึงกลับมาให้เร็ว เพราะทั้งหมดนี้เป็นทุกข์หมดเพราะถ้าเรายิ่งไปโวยวายยิ่งไปอาละวาดมันเพิ่มทุกข์ธรรมะช่วยได้เยอะ ปกติเป็นคนชอบธรรมะอยู่แล้ว ชอบสวดมนต์แต่เราไม่มีเวลาไปศึกษา แต่เชื่อมั้ยตั้งแต่เป็นสโตรกมีเวลาได้อ่านได้เข้าใจมากขึ้นกว่าเดิม ตรงนั้นเราเอามาช่วยในเรื่องของความคิด เรื่องของอารมณ์ได้ดีมากๆ คือพี่เป็นคนชอบสะสม ก่อนป่วยพี่ไปดูนาฬิกาที่ร้านเพื่อน ไปเจอนาฬิกากุ๊กกูตัวหนึ่งตัวใหญ่มากตัวใหญ่สุดตั้งแต่เคยเจอมา ถามราคาแสนกว่าบาท แม่ขอซื้อ เค้าก็บ่น เลยไม่ได้ซื้อ กูป่วยเลย (หัวเราะ) เมียผมก็แอบไปซื้อให้วันเกิด กันยาก็ได้แล้ว (ยิ้ม) แต่มันเป็นอาการของโรคนะ เรียกชื่อน้องสาวเป็นลูกสาว น้องสาวพี่ชื่อแอ๋ว เราเรียกแอ๋วๆ แต่เรียกลูกสาวพี่ แล้วก็เรียกไรเฟิลเรียกเป็นชื่อน้องชาย คงเป็นอาการของโรค แต่โชคดีมากเรยีกชื่อเมียไม่ผิด (หัวเราะ) ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา มันมีบ้างแต่ความโชคดีของพี่คือการที่เราเข้าสู่ธรรมะ หรือว่าธรรมชาติมันดึงกลับมาได้เร็วไม่ท้อ พี่ป่วยพอเดินไม้เท้าได้พี่ออกแล้ว ไม่สนใจ พี่ไปงานรับรางวัลตั้งแต่ยังพูดไม่รู้เรื่องเลย โรคนี้ เป็นโรคของเวรกรรมแน่นอน เวรกรรมในที่นี้หมายถึงกรรมในชาติที่แล้วหรือกรรมในชาตินี้ทั้งสองถูกต้อง กรรมชาติที่แล้วคือเราอาจจะไม่ทำอะไรมา ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตอะไรก็แล้วแต่ กรรมในชาตินี้ก็คือนอนน้อย กินน้ำน้อย เครียดสะสม ความดันไม่ควบคุม ปัจจัยทั้งหมดมีกี่อย่างพี่ทำหมด มันคือกรรมในชาตินี้ที่พี่ทำ”

“ในการทำงาน ในการผลิตคอนเทนต์ทุกอัน เราทำด้วยจิตใจที่ดี เราไม่ดูถูกเพราะเรามีการบวงสรวงตลอด อย่างพี่ทำเรื่องพญานาค พี่ล้มตอนทำเรื่องนาคี 2 บางคนก็บอกว่าเป็นเพราะอะไรหรือเปล่า เราบวงสรวงใหญ่ด้วย ไม่ดูถูก ไม่ประมาท ทำเต็มที่ที่เราทำแล้ว ถ้าพวกคุณเป็นอยางนี้จะรู้ว่า ความเชื่อต่างๆมันเข้ามาหมด เราก็ไขว่คว้า ไปรดน้ำมนต์ก็ไป ฝังเข็มก็ไป กินสมองหมูก็ไป สมองหมูกินเยอะมากนะ ต้องฉีดเป็นสเต็มเซลล์ กับคุณแดงนะ ตลอด 30 ปีที่แต่งงานกันมา มันอยู่กันจนไม่ต้องพูดอะไรกันแล้ว พี่คบกันก่อนแต่งงาน 8 ปี แต่งงานกันมา 30 กว่าปี เหมือนรู้ใจกัน เราไม่ทำอะไรที่เค้าไม่ชอบ เค้าก็เหมือนกันเข้าใจในระดับหนึ่ง ส่วนจะพูดให้กำลังใจกันมั้ยก็พอมีบ้างในวันที่อ่อนแอ ก็จะพูดตามสถานการณ์อย่างเช่น ไม่ต้องฟังมาก ไม่ต้องไปคิดมาก แต่พี่แดงจะพูดว่าไม่เป็นไร คือเราขอบคุณเค้าอยู่แล้ว บอกเค้าเลยว่าไม่ต้องห่วงนะ ปีหนึ่งจะทำงานให้ได้ เวลาเราเป็นอะไรคนไม่สบายไม่ใช่ภาระ ภาระทั้งหมดตกอยู่กับคนรอบข้าง ถ้าคุณไม่อยากเป็นภาระในครอบครัวคุณก็อย่าป่วย ต้องป้องกันปรึกษาหมอก็ได้ หาในยูทูบก็ได้ วิธีการรักาวิธีการดูแลตัวเอง วิธีป้องกันไม่ให้เป็นโรคสโตกในนั้นก็มีตั้งเยอะแยะ แต่อย่าเพิ่งไปเชื่อนะ ปรึกษาหมอก่อน ความหวังมีไว้พุ่งชนเหมือนกับเป้าหมายแต่ว่าเราจะไปได้มากเท่าไหร่เต็มที่ความสามารถขอเรา แต่สิ่งสำคัญที่สุดเราต้องอยู่กับมันให้ได้ ความรักในครอบครัวสำคัญที่สุดและสวยงามที่สุดไม่ต้องไปหาที่อื่น”