เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะอดีตผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ต.ต.หญิง ใช้เวลา 4 ปี ติดยศ ร.ต.อ. ว่า การบรรจุตำรวจชั้นสัญญาบัตร ปกติจะรับคนที่จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ มาดำรงตำแหน่งยศ ร.ต.ต. หรือไม่ก็รับผู้จบปริญญาตรีในสาขานิติศาสตรบัณฑิต หรือรัฐศาสตรบัณฑิต รวมถึงหากต้องการความรู้ความสามารถด้านอื่น ก็รับคนที่จบปริญญาตรีสาขาอื่น เช่น วิศวกรรมศาสตร์

ชำแหละ!หลักสูตร กอส. คอร์สฮิตตำรวจนามสกุลดัง กางให้ดูเต็มๆใครบ้างมีสิทธิเข้าเรียน?

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า สมัยตนเป็น ผบ.ตร. ได้ยกระดับนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรขึ้น คือจบปริญญาตรี ตนให้เข้ารับตำแหน่งระดับนายสิบเท่านั้น ไม่ได้ให้ตำแหน่ง ร.ต.ต. เพื่อให้ตำรวจชั้นประทวน มีความรู้ความสามารถมากกว่าปัจจุบัน เมื่อเข้ามาเป็นตำรวจ ก็ให้โอกาสในการสอบเลื่อนขั้นเป็นตำรวจสัญญาบัตร ซึ่งมีการแข่งขันกันภายใน อีกส่วนก็รับผู้ที่จบเนติบัณฑิตมาเป็นพนักงานสอบสวนจำนวนมาก  

“ยุคที่ผมเป็น ผบ.ตร. บุคลากรตำรวจ จะเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นชั้นประทวนและสัญญาบัตร การรับบรรจุเข้าเป็น ส.ต.ต. ก่อน เพื่อส่งไปฝึกอบรมหลักสูตร กอส. สมัยผมไม่รับ เพราะถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบพี่น้องประชาชนทั่วไป ไม่มีการแข่งขัน” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะอัตราว่าง แทนที่จะเปิดรับสมัครทั่วไป เพื่อให้ประชาชน บุคคลที่มีความรู้ความสามารถมาเข้ารับราชการเป็นตำรวจ ก็ไม่ทำ แต่เปิดเงียบ ๆ เป็นการภายใน โดยอ้างว่าขาดแคลน หมายความว่า อยากจะเอาใครมาเข้ารับราชการ ก็บรรจุลูกหลานเหลน พรรคพวกญาติพี่น้อง ทหารขอมา หรือการเมืองขอมาก็บรรจุเข้าไป

เมื่อถามว่า หากได้เข้ามาดูแลตำรวจ จะสร้างความเชื่อมั่นจากประชาชนได้อย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า หากคนคุมตำรวจยังไม่รู้เรื่องตำรวจ ก็ไม่สามารถจัดการแก้ไขปัญหาพื้นฐานโครงสร้างปฏิรูปอะไรต่างๆ ได้ เพราะฉะนั้น ยุคนี้หากเราได้รัฐบาลที่ดี จำเป็นจะต้องปฏิรูปทั้งหมด ในเอ็มโอยูที่ตนเสนอ ตอนแรกเขียนปฏิรูปทหาร ตนก็บอกว่าไม่ได้ ต้องปฏิรูประบบข้าราชการทั้งหมด ไม่เช่นนั้นเอ็มโอยูก็จะมีแต่ปฏิรูปทหาร.