เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรับรับแจ้งจากหน่วยกู้ชีพตำบลหนองสนิท ว่ามีประชาชนขอความช่วยเหลือช่วยจับงูเหลือมยักษ์ออกให้ด้วย อยู่ที่คอกหมูที่อยู่ในป่ายาง บ้านขวาว ต.หนองสนิท อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ เป็นคอกหมูของคุณครูที่สอนเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลหนองสนิท หลังได้รับแจ้งหน่วยกู้ชีพตำบลหนองสนิท พร้อมกับเอาอุปกรณ์ไม้หนีบงูไม้คล้องคองู รุดออกไปช่วยเหลือทันที พอไปถึงพบแม่หมูและลูกหมูตัวเล็กๆ เพิ่งคลอดออกมาได้ไม่นาน แล้วใกล้เคียงกันพบงูเหลือมนอนขดตัวอยู่บนหลังคาคอกหมู คาดว่าน่าจะรอเวลาเขมือบลูกหมูตอนกลางคืน แต่ถูกเจ้าของหมูมาพบเสียก่อน

พอถึงบริเวณดังกล่าวเป็นป่าสวนยาง โดยทำคอกหมูเลี้ยงหมูไว้ขายด้วย พบเจ้างูเหลือมยักษ์ขนาดใหญ่ขดตัวอยู่บริเวณหลังคาคอกหมู เจ้าหน้าที่จึงปีนป่ายเหยียบอิฐบล็อกขึ้นจับดึงหางงูเหลือม โดยงูเหลือมพยายามปล่อยน้ำเสีย (ฉี่) ที่เหม็นออกมาเพื่อป้องกันตัวเองจากอันตรายของมันตามสัญชาตญาณ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ลดละความพยายาม ใช้ไม้คล้องคองูเหลือมไว้ที่คองู แต่ด้วยที่พื้นที่แล้วใช้มือจับดึงตัวมันลงมาก็ลำบากพอสมควร เพราะงูเหลือมได้ใช้ตัวยึดคานหลังคาคอกหมูเอาไว้ จนใช้เวลานานประมาณ 30-40 นาทีจึงจับงูเหลือมยักษ์ลงมาได้ ความยาวประมาณ 3 เมตรกว่า หนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม ก่อนใส่ไว้ในถุงปุ๋ยสองชั้นป้องกันถุงขาด

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพตำบลหนองสนิท บอกว่า โชคดีที่เจ้าของคอกหมูมาพบเจอเสียก่อน สัญชาตญาณของงูเหลือมตัวนี้เหมือนมันจะขึ้นมาหาอาหารกิน รอจังหวะที่เจ้าของไม่เห็นคือช่วงกลางคืน จึงได้เลื้อยคลานขึ้นไปขดตัวอยู่บริเวณหลังคาคอกหมูไว้ก่อน กลางคืนถึงจะลงมากินลูกหมู แต่เจ้าของพบเสียก่อน

ด้าน น.ส.วิกานดา พันมหา อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 5 บ้านขวาว ต.หนองสนิท อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ครูสอนนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลหนองสนิท อาชีพเสริมเลี้ยงหมู เล่าว่า ตัวเองมาดูหมูที่เลี้ยงไว้ทุกวัน วันนี้เอาอาหารมาให้ก่อนจะกลับหันไปเจอพอดี จึงถ่ายรูปไว้ก่อน จากนั้นก็แจ้งหน่วยกู้ชีพตำบลหนองสนิทส่งรูปให้ดู ตัวเองเคยเจองูและก็เคยเอาออกเอง อย่าง 1-2 วันก่อนก็มีงูเข้ามา แต่เป็นงูตัวเล็ก จึงจัดการฆ่าทิ้ง แต่ตัวนี้ใหญ่มากงูเหลือมยักษ์ จึงให้พี่หน่วยกู้ชีพตำบลหนองสนิท ที่ชำนาญการช่วยดีกว่า ตัวเองบอกว่าต้องดูสังเกตดีๆ ต่อไปอันตราย ไม่อย่างนั้นลูกหมูยิ่งตัวเล็กอาจจะตกเป็นอาหารมันได้แน่นอน

ขณะที่ บรรดานักเสี่ยงโชค ต่างพากันไปหาซื้อเลขที่บ้าน ของครูเจ้าของคอกหมู ตามความเชื่อว่า งูเหลือมยักษ์ อาจมาให้โชค ทำให้เลข 75, 57 เกลี้ยงแผงในพริบตา.