เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พระมหาศรีสมหวัง ธมฺมธีโร เจ้าอาวาสวัดลานนาบุญ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี ว่าในช่วงรอบปีที่ผ่านมาพบว่ามีญาติโยมชอบนำเอาสุนัขและแมว มาปล่อยทิ้งให้วัดเลี้ยงเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งอาจมองว่าวัดได้เลี้ยงเอาไว้เล็กน้อย แต่ภายหลังกลับมีการนำมาปล่อยจนเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ แต่ละวันพระต้องคอยจัดเก็บทำความสะอาดกรงเลี้ยงสัตว์ เพื่อไม่ให้มีกลิ่นไปรบกวนญาติโยมที่มาทำบุญยังวัด จนขณะนี้มีสุนัข 8 ตัว แมวอีก 42 ตัวแล้ว

“…ที่น่าเศร้าใจก็คือช่วงที่ปล่อยญาติโยมบางท่านอาจไม่รู้ว่า หลังจากนำกล่องมาทิ้งไว้หน้าวัด สุนัขและแมวบางตัวเขารู้ว่าโดนทิ้ง ก็พยายามวิ่งตามเจ้าของบนท้องถนน ราวกับหนังโฆษณาในทีวี เห็นแล้วได้แต่สลดใจ…” เจ้าอาวาส กล่าว

ขณะเดียวกันทางวัดก็มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายอาหารสุนัขและแมว ตกเดือนละ 13,000 บาท ญาติโยมบางคนทราบข่าว ก็มาช่วยเหลือทำบุญอาหารสัตว์เลี้ยง แต่ก็ยังมีเรื่องค่ารักษาพยาบาลดูแลสุขภาพของสัตว์เหล่านี้เพิ่มขึ้นมาอีกเป็นช่วงๆ จึงอยากขอให้ชาวบ้านที่คิดนำสุนัขและแมวมาปล่อย เลิกการกระทำดังกล่าว อย่านำสัตว์เลี้ยงมาปล่อยที่วัดอีก หรือหากญาติโยมท่านใดประสงค์จะนำสุนัขหรือแมวไปเลี้ยงก็สามารถติดต่อกับทางวัดได้.