เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเพื่อนศิลปินใต้ ได้แจ้งข่าวเศร้า นายสุดรัก อักษรทอง อายุ 63 ปี ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา ที่ รพ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ด้วยอาการเส้นเลือดหัวใจตีบ

โดยภรรยาของ นายสุดรัก ระบุว่า สุดรัก ได้มีการแน่นหน้าอก เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา จึงได้นำส่ง รพ.ทุ่งใหญ่ โดยสุดรักบอกกับหมอว่า ไม่เป็นอะไรมาก แต่เมื่อมีการตรวจอาการ หมอพบผิดปกติ จึงส่งต่อ รพ.ทุ่งสง ก่อน สุดรัก ได้เกิดอาการช็อกเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งทางญาติได้รับศพจาก รพ. เพื่อนำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่ ต.เกาะน้อย อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี บ้านเกิด

สำหรับ สุดรัก อักษรทอง ถือเป็นนักร้องลูกทุ่งเพลงใต้ชื่อดังมาก จากผลงานเพลงที่ไม่มีใครไม่รู้จัก “ไอ้หนุ่มเรืออวน, คอยน้องกลับใต้, อำภาขายตัว, จม.ทหารใหม่” ทั้งนี้ สุดรักเป็นชาว จ.สุราษฎร์ธานี โด่งดังมากในปี 2523 ซึ่งขณะนั้นวงการเพลงใต้ได้สูญเสีย ฉัตรทอง มงคลทอง นักร้องใต้ไป

โดยอาจารย์ประจวบ วงศ์วิชา นักแต่งเพลงชื่อดังได้เห็นแววของสุดรัก ว่า สามารถที่จะมาแทนที่ ฉัตรทอง มงคลทอง ได้ จึงแต่งเพลง “ไอ้หนุ่มเรืออวน” ให้ร้อง ซึ่งโด่งดังมาก และมีการตั้งวงดนตรีเดินสายทั่วภาคใต้ในยุคนั้น