เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า อัปเดตการเมืองไทย (17 มิ.ย. 66)

ไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาล ปี 2566

ประการที่ 1. ความพยายามที่จะยืดเวลาการประกาศผลการเลือกตั้งและแผนการรัฐประหารโดยไสยศาสตร์ ส่อเค้าจะล้มเหลว ล่าสุดประธาน กกต. ประกาศขอเวลาที่จะประกาศรับรองผลเลือกตั้งในสัปดาห์หน้าและอาจประกาศครบทั้ง 100%

ประการที่ 2. คดีเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งหมดไม่ว่าเรื่องสอย เรื่องยุบ เหลืออยู่เพียงคดีเดียว คือการตั้งคณะกรรมการไต่สวนคดีอาญาตามมาตรา 151 นอกนั้นเป็นเรื่องปั่นกระแสป่วนเมือง แม้กระทั่งเรื่องที่จะมีการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็ยังไม่มีเรื่องเกิดขึ้นเลย เป็นเรื่องมนต์อสูร ที่ขัดขวางประชาธิปไตยทั้งสิ้น

ประการที่ 3. เมื่อ กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้วคาดหมายว่าไทม์ไลน์ในการจัดตั้งรัฐบาล 2566 จะเป็นดังต่อไปนี้

 – วันรุ่งขึ้นจากวันประกาศรับรองผล เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะมีหนังสือกราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนิน เพื่อทรงประกอบพระราชพิธีเปิดประชุมสภาเป็นครั้งแรก และนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันเดียวกัน เวลาห่างกัน 3-4 ชั่วโมง เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรโดยแจ้งให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรายงานตัวก่อนวันประกอบพระราชพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

~เมื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

 – เลขาธิการรัฐสภาโดยคำสั่งของประธานรัฐสภา จะมีหนังสือเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี

โดยประธานรัฐสภามีอำนาจที่จะให้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีพร้อมกัน หรือคราวละ 1 คนก็ได้ แล้วแต่จะเห็นสมควร!!!

 เชื่อว่า จะได้นายกรัฐมนตรีในวันนั้น!!!

~ประธานสภาจะนำชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

~หลังจากนั้นไม่เกิน 2 วัน นายกรัฐมนตรีจะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าเพื่อทรงโปรดเกล้าแต่งตั้ง จากนั้นก็จะมีหมายกำหนดการให้คณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายสัตย์เพื่อเข้ารับตำแหน่งและรัฐบาลรักษาการก็จะสิ้นสุดลง ณ เวลานั้น

คือน่าจะไม่เกิน 15 วัน หลังจากวันประกาศผลเลือกตั้ง!!!!

คือประมาณวันที่ 7 กรกฎาคม 66

ในวันนั้นนายกรัฐมนตรีจะปราศรัยต่อประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ โดยมีสื่อมวลชนทั่วโลก ถ่ายทอดการปราศรัย

~รัฐบาลใหม่จะเป็นผู้ดำเนินการแต่งตั้งทหารปี 2566

 – อย่างช้าในวันรุ่งขึ้น หลังจากวันเข้าเฝ้าถวายสัตย์ นายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ เพื่อให้ความเห็นชอบนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาและรับทราบการแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วย รับทราบการแต่งตั้งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อาจรับทราบการแต่งตั้งผู้ช่วยรัฐมนตรี ผู้แทนการค้า โฆษกรัฐบาล รองโฆษกรัฐบาล ซึ่งอาจรับทราบการแต่งตั้งทั้งหมดในคราวเดียว หรือบางส่วนโดยจะมีมติคณะรัฐมนตรีรับทราบส่วนที่เหลือในนัดถัดไป

#รัฐบาล66