สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ว่า กระทรวงคมนาคมแคนาดาออกแถลงการณ์ เริ่มการสืบสวนสอบสวน เพื่อหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมเรือดำน้ำ “ไททัน” ระเบิด ระหว่างนำกลุ่มผู้โดยสารมหาเศรษฐี 5 คน ดำดิ่งลงไปชมซากเรือไททานิก ในเขตทางเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ในฐานะที่เรือ “โพลาร์ ปรินซ์” เป็นเรือที่จดทะเบียนในแคนาดา ซึ่งทำหน้าที่ลากจูงเรือไททันออกจากชายฝั่งรัฐนิวฟันด์แลนด์และแลบราดอร์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของแคนาดา และไม่สามารถติดต่อกับเรือไททันได้อีก หลังเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง กับอีก 45 นาที รัฐบาลออตตาวา “จึงมีความชอบธรรม” ที่จะสืบสวนสอบสวนสภาพแวดล้อมของภารกิจดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม การที่กองกำลังยามฝั่งสหรัฐประกาศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น พบชิ้นส่วนของเรือดำน้ำไททัน ไม่ห่างจากส่วนหัวของเรือไททานิก โดยลักษณะของชิ้นส่วนบ่งชี้ “การระเบิดอย่างรุนแรงด้วยแรงกดอัดจากภายนอก” จึงสรุปได้ว่า ผู้อยู่บนเรือทั้ง 5 คน “เสียชีวิตแล้ว” และยอมรับว่า การเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต “อาจไม่สามารถเกิดขึ้นได้” และจะลดระดับปฏิบัติการค้นหา แต่จะยังคงประจำการยานหุ่นยนต์สำรวจจากระยะไกล (อาร์โอวี) และเรือสนับสนุน “ต่อไปอีกระยะหนึ่ง”


สำหรับรายชื่อบุคคลบนเรือดำน้ำไททันทั้ง 5 คน ได้แก่ นายฮามิช ฮาร์ดิง นักธุรกิจพันล้านและนักสำรวจชาวสหราชอาณาจักร ประธานบริษัทด้านอากาศยาน แอ็กชัน เอวิเอชัน นายชาห์ซาดา ดาวูด นักธุรกิจชาวปากีสถาน และนายสุเลมาน ดาวูด บุตรชาย นายปอล อองรี นาโชเลต์ นักสำรวจชาวฝรั่งเศส และนายสต็อกตัน รัช ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท โอเชียนเกต เอ็กซ์เพดิชันส์ เจ้าของเรือดำน้ำไททัน.

เครดิตภาพ : AFP