นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิ.ย. 66 มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง 73,801 คน-เที่ยว ส่งผลให้มีผู้ใช้บริการระบบราง รวม 1,587,964 คน-เที่ยว ถือเป็นยอดผู้ใช้บริการสูงที่สุดตั้งแต่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ประกอบด้วย รถไฟระหว่างเมือง 70,635 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ 23,862 คน-เที่ยว และผู้โดยสารเชิงสังคม 46,773 คน-เที่ยว) และรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 1,517,329 คน-เที่ยว ประกอบด้วย รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ 69,778 คน-เที่ยว

รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 24,823 คน-เที่ยว (รวมจำนวนผู้โดยสารรถไฟทางไกลมาต่อสายสีแดงฟรี 203 คน-เที่ยว), รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) 415,504 คน-เที่ยว, รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) 49,263 คน-เที่ยว, รถไฟฟ้าสายสีเขียว 876,503 คน-เที่ยว, รถไฟฟ้าสายสีทอง 7,657 คน-เที่ยว, รถไฟฟ้าสายสีเหลือง 73,801 คน-เที่ยว (รองจากวันที่ 21 มิ.ย. 66 ซึ่งมีผู้ใช้บริการสูงสุด 74,348 คน-เที่ยว)

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า จำนวนผู้ใช้บริการระบบรางสูงสุดก่อนหน้านี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 66 จำนวน 1,577,330 คน-เที่ยว ซึ่งเมื่อได้เปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (ที่สถานีลาดพร้าว) สายแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (ที่สถานีหัวหมาก) และบีทีเอสสายสุขุมวิท (ที่สถานีสำโรง) ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ผู้ใช้บริการระบบรถไฟฟ้าที่ใช้บัตร EMV ในการเดินทางระหว่างสายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) กับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง จะได้รับส่วนลดค่าแรกเข้า โดยหากเดินทางจากสายสีน้ำเงินเข้าสีเหลือง จะได้รับการยกเว้นค่าแรกเข้า 15 บาท ส่วนสายสีเหลืองเข้าสู่สีน้ำเงิน จะได้รับการยกเว้นค่าแรกเข้า 14 บาทในกรณีที่ประชาชนเดินทางด้วยรถไฟฟ้าทั้งขาไปและขากลับ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าแรกเข้าได้ประมาณ 29 บาทต่อวัน ซึ่งในการยกเว้นค่าแรกเข้าโดยการใช้บัตร EMV นั้น เมื่อแตะบัตรเข้าระบบรถไฟฟ้าจะถูกเก็บเต็มราคาก่อน และจะได้รับคืนเงินค่าแรกเข้ากลับเข้าบัตรเครดิต/เดบิตไม่น้อยกว่า 3 วัน โดยระยะเวลาขึ้นอยู่กับธนาคารผู้ออกบัตร

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับบัตร EMV ยังไม่สามารถเดินทางเชื่อมต่อระหว่างสายสีเหลือง และสายสีเขียวได้ เพราะสายสีเขียว ยังไม่มีการติดตั้งระบบหัวอ่านบัตร EMV ซึ่งขณะนี้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส อยู่ระหว่างการหารือกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะเจ้าของระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียวอยู่ ส่วนบัตร rabbit ของสายสีเขียว สามารถใช้แตะเข้าระบบสายสีเหลืองได้ แต่จะไม่ได้รับการยกเว้นค่าแรกเข้า แม้บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) จะเป็นบริษัทในเครือบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เหมือนกับสายสีเขียวก็ตาม เนื่องจากสายสีเหลือง และสายสีเขียว ดูแลคนละหน่วยงาน โดยสายสีเหลือง ดูแลโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และสายสีเขียว ดูแลโดย กทม.