สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. โดยอ้างข้อมูลจากเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส และเดอะ วอชิงตัน โพสต์ เกี่ยวกับการที่นายเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำองค์กรทหารรับจ้าง “วากเนอร์” ประกาศการลุกฮือต่อกระทรวงกลาโหมรัสเซีย จากความขัดแย้งในสมรภูมิยูเครน ว่าหน่วยข่าวกรองสหรัฐเชื่อว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย “ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน” ว่าพริโกซินซึ่งเคยเป็นหนึ่งในคนใกล้ชิด เตรียมก่อการเคลื่อนไหว


ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองของรัฐบาลวอชิงตัน “เริ่มจับสัญญาณ” เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้เป็นครั้งแรก เมื่อช่วงกลางเดือนนี้ และสถานการณ์มีความชัดเจนมากขึ้น ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนพริโกซินประกาศอย่างเป็นทางการ มีการจับตาอย่างใกล้ชิด ด้วยความวิตกกังวล ว่าความวุ่นวายที่เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อคลังแสงนิวเคลียร์ของรัสเซีย ซึ่งมีขนาดใหญ่และมีจำนวนมากที่สุดในโลกหรือไม่


อนึ่ง วากเนอร์กับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย มีความขัดแย้งกันมานานระยะหนึ่งแล้ว เกี่ยวกับความสนับสนุนด้านอาวุธจากรัฐบาลมอสโกที่มอบให้แก่วากเนอร์ “ไม่เคยเพียงพอ” และก่อนการเคลื่อนพลข้ามพรมแดนจากยูเครนกลับมาเข้ามาในรัสเซีย พริโกซินกล่าวว่า กองทัพรัสเซียโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของวากเนอร์ ซึ่งรัฐบาลมอสโกยืนกรานปฏิเสธ

ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประณามพริโกซิน “มักใหญ่ใฝ่สูงเกินตัว” และ “แทงข้างหลัง” จากการเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวรมว.กระทรวงกลาโหมรัสเซีย จากพล.อ.เซอร์เก ชอยกู “เป็นบุคคลอื่น”


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ตึงเครียดคลี่คลายภายในเวลาอันรวดเร็ว เมื่อประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส เข้ามาเจรจา แล้วได้ข้อสรุปว่า พริโกซินถอนกำลังวากเนอร์ออกจากรัสเซีย และเดินทางไปลี้ภัยในเบลารุส ขณะที่รัฐบาลมอสโกไม่ดำเนินคดีอาญากับพริโกซิน.

เครดิตภาพ : AFP