เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นางปานตา ช่วยเกตุ อายุ 35 ปี พักบ้านเลขที่ 2234/376 ม.2 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าได้มีงูจงอางขนาดใหญ่ และงูเหลือม บุกเข้ามาภายในบ้าน สร้างความหวาดกลัว และหวั่นอาจเกิดภัยอันตรายต่อชีวิตคนในบ้าน ขอให้ช่วยจับปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ จึงส่งกู้ภัยเข้าให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น ที่บริเวณห้องครัวหลังบ้าน เป็นจุดที่พบการปรากฏตัวของงูทั้ง 2 ตัว แต่เมื่อตรวจสอบพบเพียงลูกงูเหลือม ความยาว 1 เมตร กู้ภัยจึงทำการจับไว้ได้ ส่วนงูจงอางไหวตัว เลื้อยหลบหนีออกทางหลังบ้านไปได้ หลังผ่านไป 9 ชั่วโมง งูจงอาง ได้เลื้อยผ่านบริเวณขาของคนในบ้าน ขณะกำลังยืนทำอาหารในครัว เข้าไปในบ้านบริเวณห้องน้ำ แต่เมื่อกู้ภัยมาถึง งูจงอางกับเลื้อยหลบหนีไปได้อีกครั้ง

ล่าสุด หลังเวลาผ่านไปได้เพียง 2 ชั่วโมง ได้รับแจ้งว่า งูจงอางได้เลื้อยกลับเข้ามาในบ้านเป็นครั้งที่ 3 ครั้งนี้ กู้ภัยได้ช่วยกันทำการปิดล้อมไล่ล่า จนสามารถจับกุมงูจงอางตัวนี้ไว้ได้ ซึ่งมีขนาดใหญ่ ความยาวราว 4 เมตร และมีความดุร้าย ขณะกำลังเลื้อยหนีออกทางช่องหน้าต่างหลังบ้าน จุดเดียวกับที่พบลูกงูเหลือมก่อนหน้า โดยมีแมวยืนเฝ้ามองอยู่บนหลังคาตลอดเวลา ทำให้ผู้อาศัยภายในบ้าน ที่ต่างยืนลุ้นใจจดใจจ่อ พากันโล่งอกไปตามๆกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเข้ามาของงูทั้ง 2 ตัว สันนิษฐานว่า งูจงอางคงเลื้อยตามเข้ามาพยายามจะกินลูกงูเหลือม หรือแมวที่เลี้ยงไว้ในบ้าน แต่เจ้าของบ้านมาพบเสียก่อน ทำให้งูจงอางต้องหลบหนีไป ก่อนพยายามเลื้อยเข้ามาอีกถึง 2 ครั้ง เพื่อหวังมากินเหยื่อ อย่างไรก็ตาม การเข้ามาของงูถึง 3 ครั้งนั้น เจ้าของบ้าน และเพื่อนบ้าน เชื่อว่า อาจนำพาโชคลาภมาให้ จึงหวังนำเลขที่บ้านไปเสี่ยงโชค งวดประจำวันที่ 1 ก.ค.66