ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง(ทดม.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองพร้อมแล้วที่จะเปิดให้บริการทางเดินลอยฟ้า(สกายวอล์ก) ที่เชื่อมต่อกับสถานีดอนเมือง ของโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ซึ่งได้ก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ประมาณเดือน ส.ค.63 โดยทันทีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ทางท่าอากาศยานดอนเมือง ก็จะเปิดให้ใช้งานสกายวอล์กทันทีเช่นกัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางมายังอาคารผู้โดยสารให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงได้อย่างดี

ร.ท.สัมพันธ์ กล่าวต่อว่า สกายวอลก์ดังกล่าว มีความกว้าง 6 เมตร ยาว 110 เมตร เป็นทางเดินเชื่อมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนการเดินทางจากสถานีดอนเมือง ของสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง มายังท่าอากาศยานดอนเมือง หรือจากท่าอากาศยานดอนเมืองไปยังสถานีรถไฟฟ้าดอนเมือง โดยเป็นทางเดินปกติ ไม่มีทางเลื่อนอัตโนมัติ มีการติดระบบปรับอากาศตลอดทางเดิน เส้นทางของสกายวอล์กจะเลียบขนานไปกับรั้วของท่าอากาศยานดอนเมือง และเลี้ยวขวา เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับทางเดินบริเวณชั้น 2 ของอาคารจอดรถ 7 ชั้นที่อยู่ติดกับอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ดังนั้นจะทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินเข้าชั้น 2 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ และสามารถเชื่อมต่อไปยังชั้น 2 อาคารระหว่างประเทศได้อย่างสะดวกสบาย

ร.ท.สัมพันธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้สกายวอล์กยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้แก่ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง, ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้, ทางหนีไฟ, กล้องวงจรปิด, ป้ายบอกทาง และลิฟต์ผู้โดยสาร  1 ตัว พร้อมทางลาด และราวทรงตัว เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้พิการ และผู้สูงอายุ รวมทั้งยังมีบันไดเดินลงระดับพื้นถนนด้วย  เพื่อให้ผู้ที่ต้องการเดินทางต่อด้วยรถโดยสารประจำทางบริเวณริมถนนวิภาวดีรังสิต หน้าท่าอากาศยานดอนเมือง สามารถรอขึ้นรถเมล์ได้อย่างสะดวก ทั้งนี้ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า การใช้บริการสกายวอล์กจะได้รับความสะดวก และปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมาได้ทดสอบระบบต่างๆ รวมทั้งระบบปรับอากาศอย่างต่อเนื่อง และดูแลสกายวอล์กอย่างสม่ำเสมอ เมื่อเปิดให้บริการจะไม่มีปัญหาแน่นอน ผู้โดยสารจะเดินเข้าอาคารผู้โดยสารได้อย่างสบาย แอร์เย็นฉ่ำ ไม่ต้องตากแดดตากฝน

ร.ท.สัมพันธ์ กล่าวด้วยว่า การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนที่จะมาใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมือง ปัจจุบันท่าอากาศยานดอนเมืองยังมีผู้มาใช้บริการไม่มากนัก เฉลี่ยแล้วผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งลดน้อยลงมากเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีผู้โดยสารทั้งระหว่างประเทศ และภายในประเทศรวมกันประมาณ 1.1 แสนคนต่อวัน ทั้งนี้ยิ่งเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบที่ 3 ทำให้ผู้โดยสารมาใช้บริการลดลงไปอีก โดยบางวันตัวเลขผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 3-5 พันคนต่อวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงคมนาคม มีแผนจะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงฟรี เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.64 เป็นเวลาประมาณ 3 เดือน ก่อนจะเปิดเดินรถแบบเชิงพาณิชย์ เก็บค่าโดยสารในเดือน พ.ย.นี้.