เมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่เพื่อติดตามการนำพลายศักดิ์สุรินทร์ซึ่งรัฐบาลไทยมอบให้แก่รัฐบาลศรีลังกา กลับมารักษาอาการป่วยที่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว โดยเมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ นายวราวุธ และคณะ ประกอบด้วยนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารมว.ทส. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทส. นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์การนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมารักษาอาการป่วยที่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว

“พลายศักดิ์สุรินทร์”ขึ้นเครื่องบินสำเร็จ เตรียมลัดฟ้ากลับไทย ถึงบ่ายนี้

นายวราวุธ ให้สัมภาษณ์สถานการณ์ล่าสุดว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ ได้ออกเดินทางจากศรีลังกาถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมทุกด้าน ที่จะนำพาพลายศักดิ์สุรินทร์ ขึ้นรถเทรลเลอร์ขนาดใหญ่เพื่อนำไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง เมื่อพลายศักดิ์สุรินทร์เดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ สัตวแพทย์ 2 คน เข้าตรวจสอบพลายศักดิ์สุรินทร์เบื้องต้นก่อนว่ามีความพร้อมที่จะเดินทางมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ถ้าหากมีความพร้อมไม่มีอะไรผิดปกติ เราก็จะนำขึ้นรถเทรลเลอร์ที่เตรียมไว้เพื่อเดินทางไปยังสถาบันคชบาลทันที แต่ถ้ามีอาการอ่อนเพลียหรือว่ายังไม่พร้อมเดินทางจะต้องให้สัตวแพทย์เป็นผู้วินิจฉัย ร่วมกับสัตวแพทย์ที่มาพร้อมเครื่อง ได้ปรึกษาหารือกัน และนำพลายศักดิ์สุรินทร์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีก่อนเป็นการชั่วคราว ไม่ถึงกับต้องค้างคืน แต่เอาให้พลายศักดิ์สุรินทร์มีความแข็งแรงระดับหนึ่งก่อน เมื่อถึงสถาบันคชบาลแล้ว ทางสถาบันคชบาลได้เตรียมพื้นที่ในการฟื้นฟูเอาไว้แล้ว เดิมคาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ แต่ตามกติกาที่กรมปศุสัตว์กำหนดไว้จึงต้องฟื้นฟู 1 เดือน แต่ไม่ต้องกังวล การรักษาต่างๆ จะเริ่มตั้งแต่ในช่วงอยู่สถาบันคชบาลแล้ว โดยมีกล้องวงจรปิดติดตามอากัปกิริยาและกิจกรรมของพลายศักดิ์สุรินทร์ตลอดเวลา โดยหลังจากที่พลายศักดิ์สุรินทร์ถึง จ.เชียงใหม่ แล้ว เราจะแจ้งช่องทางในการติดตามเฟซบุ๊กไลฟ์ของพลายศักดิ์สุรินทร์ หลังจากฟื้นฟูครบ 1 เดือนแล้ว พลายศักดิ์สุรินทร์จะสามารถออกมาอยู่ปะปนกับช้างเชือกอื่นๆ ที่อยู่ในสถาบันคชบาลได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ พลายศักดิ์สุรินทร์ เดินทางด้วยเครื่องบิน Ilyushin IL-76 โดยเที่ยวบิน AZS-5701 ลงจอด บริเวณหลุมจอดที่ 20 ในเวลา 14.00 น. จากนั้น รมว.ทส. พร้อมคณะ เข้าพื้นที่เขตลานบิน (Aai Side) ขณะเดียวกันคณะทำงานและคณะสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลช้างลำปาง เข้าตรวจสภาพความพร้อมของพลายศักดิ์สุรินทร์ก่อนเดินทางไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ.