จากกรณีมีการแชร์ผ่านทางติ๊กต็อก ที่ห้างแห่งหนึ่งย่าน จ.สุพรรณบุรี เกี่ยวกับการที่ขายพระเครื่องแบบหยอดเงินผ่านตู้ ซึ่งมีพระหลายอย่างใส่กล่องพระและใส่ซองกระดาษแบบสวยงามวางเรียงเอาไว้ โดยจะมีที่หน้าตู้โชว์ว่ามีพระอะไรบ้างและมีราคาบอก ถ้าใครชอบพระแบบไหน พอใส่เงินเข้าไปตามราคา กดตามที่ต้องการแล้วจะมีกล่องเลื่อนขึ้นมา แล้วซองพระก็จะตกลงใส่กล่อง แล้วลูกค้าก็หยิบไป

ภายในคลิปจะมีเสียงบรรยายตามภาพของหญิงสาวในคลิป บอกเล่าว่า วันนี้ตัวเองและแม่ได้ไปเดินห้างแห่งหนึ่งใน จ.สุพรรณบุรี เจอคนมุงดูเยอะ ก็เลยสงสัย พอเข้าไปดูก็พบเป็น “ตู้กดพระอัตโนมัติ” เดี๋ยวนี้เขาไม่ต้องไปตลาดพระกันแล้ว แต่อยู่กันในห้างไปเลย ก็คิดว่ามันน่าสนใจ แม่ของตนก็ด้วยความเคยเล่นพระ ก็เลยลองกดเลือกพระ โดยได้ก็หยอดเงินไป 200 บาท ซึ่งไม่แพง ราคาพระเริ่มต้นที่ 100 บาทเท่านั้น สามารถจ่ายเงินสดได้และโอนก็ได้ สะดวกรวดเร็วของแท้แน่นอน ใครที่ผ่านมา สุพรรณบุรี ลองแวะมาดูได้ ภายหลังได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามจากพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยพระพยอม กล่าวว่า มันเหมือนขายยา เหมือนขายเลียนแบบกันไปมา พอหนักๆ ของสูงถูกเอาไปใส่เป็นของต่ำ ถ้าใช้ความขี้เกียจหรืออะไรสักอย่างที่ตักตวงประโยชน์ และทำให้คุณค่าของพระเครื่องที่ควรจะมีราคาหรือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ กลายเป็นเหมือนกับยิ่งกว่าขายปลาทู หมดความศักดิ์สิทธิ์หมดความขลัง เพราะเอามาเป็นเชิงพาณิชย์ ค้าขายแบบชนิดที่เรียกว่าก้าวกระโดด ตรงนี้น่าจะเป็นรายแรก วัดแรก ครั้งแรก ของประเทศไทยที่เอาพระใส่ตู้แล้วกดหยอดเหรียญให้พระตกลงมา ถ้าพระเด้งขึ้นไปยังดีกว่า แต่นี่พระตกลงมา ยังไงก็อย่าล้ำเส้น มันไม่พัฒนาจิตใจคน

“ทันสมัยแบบนี้จะไม่พัฒนาจิตใจคน คนที่มองจะรู้สึกเคารพต่ำลงอะไรน้อยลง เพราะฉะนั้นถ้าไม่ควรทำก็อย่าทำ คนที่ชอบที่จะไปหยอดเหรียญก็ควรรู้สึกหน่อยว่า เรื่องนี้ล้ำเส้นเกินความพอดีและพอเหมาะ ก็ช่วยกันเบรกไว้ จะได้ไม่แลดูอุจาดตา” พระพยอม กล่าว