เมื่อวันที่ 4 ก.ค.พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.บุรีรัมย์ พร้อม พ.ต.อ.เจตน์สฤษฎิ์ แพ่งศรีสาร รองผู้บังคับการตำรวจภูธรบุรีรัมย์ , พ.ต.อ.สาธิต สถิตถาวร ผู้กำกับการสืบสวนภูธร จ.บุรีรัมย์, พ.ต.อ.อร่าม พุฒชาลี ผกก.สภ.บ้านใหม่ไชยพจน์ อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์เครือข่ายชาวจีน ที่หลอกหัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลแห่งหนึ่งใน อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ โอนเงินสูญกว่า 3,500,000 บาท ที่ห้องประชุมชั้น 5 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ก.ค.66 ที่ผ่านมา หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลซึ่งเป็นผู้เสียหาย ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.บ้านใหม่ไชยพจน์ ว่าถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นตำรวจ สภ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โทรมาแจ้งว่าได้มีการจับกุมผู้ต้องหาคดีค้ายาเสพติดได้ แล้วตรวจสอบพบบัญชีของผู้เสียหายเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาด้วย โดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกว่าตรวจสอบบัญชีพบมีการโอนเงินจากบัญชีผู้ต้องหามายังบัญชีผู้เสียหายจำนวน 8 ล้านบาท และมีการถอนเงินออกด้วยแต่เหลือเงินติดบัญชีประมาณ 8 แสนบาท

จากนั้นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้ผู้เสียหายแอดไลน์เพื่อพูดคุยผ่านวีดีโอคอล ก็เห็นปลายทางแต่งชุด ตำรวจจริง และในภาพมีหลายคนนั่งอยู่ด้วยกัน จากนั้นก็ให้ดูหมายอายัดบัญชีผู้เสียหายเพื่อให้เหยื่อตายใจ แต่ให้ดูแป๊บเดียวอ้างว่าเป็นความลับทางราชการ ทั้งหลอกผู้เสียหายว่าถ้าต้องการยืนยันความบริสุทธิ์ก็ให้โอนเงินกลับไปตามบัญชีที่เขาระบุ 4 บัญชี อ้างว่าเพื่อให้ ปปง.ตรวจสอบ ด้วยความกลัวผู้เสียหายจึงหลงเชื่อ โอนเงินไปตามที่คนร้ายบอก โดยโอนวันที่ 16 , 17 และ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา ปลายทาง 4 บัญชีรวมเป็นเงินกว่า 3,500,000 บาท

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งก็ทำการสืบสวนสอบสวนจากบัญชีที่ มีการโอนเงินไป พบเป็นบัญชีม้าที่เพิ่งเปิดบัญชีเมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.66 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบบัญชีม้าดังกล่าวพบเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ต.ยายแย้มวัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ทั้งหมด จึงได้สนธิกำลังตำรวจท้องที่ทำการสืบสวนสอบสวน จนทราบว่ามีผู้หญิงชื่อดาว เป็นนายหน้ามาหลอกให้ชาวบ้านเปิดบัญชีอ้างว่าจะไปลงทะเบียน โครงการคนละครึ่ง โดยจะให้ค่าจ้างคนละ 3,000 บาท ก็มีชาวบ้านหลงเชื่อเปิดบัญชีม้ากว่า 10 คน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุม น.ส.ดาว นายหน้า และชาวบ้านที่ถูกจ้างวานเปิดบัญชีม้าอีกกว่า 10 คน ส่วนน.ส.แอน ซึ่งทำงานเป็นแอดมินเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน ที่เป็นผู้จ้างวาน น.ส.ดาว ให้มาจ้างชาวบ้านเปิดบัญชีม้า ยังหลบหนีอยู่ระหว่างขยายผลติดตามจับกุม

ทั้งนี้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ยังได้แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่แอบอ้าง เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหน่วยงานรัฐต่างๆ บ้างแล้วหลอกในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เหยื่อโอนเงินให้ถ้าไม่มีทำอะไรผิดจริงก็อย่าไปหลงเชื่อ รวมถึงฝากเตือนชาวบ้านอย่ารับจ้างเปิดบัญชีม้าเด็ดขาดเพราะจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วน น.ส.ดาวและชาวบ้านที่รับจ้างเปิดบัญชีม้า ที่ถูกจับกุมได้ในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย